Theo dõi trên

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động

24/04/2019, 09:07

BT- Người tiêu dùng Bình Thuận giờ đây đã nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

                
      
   Ông Trần Thanh Mẫn dẫn đầu đoàn công tác    khảo sát thực tế tại Siêu thị CoopMart Phan Thiết.

Cuối tuần qua, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có cuộc khảo sát thực tế tại Siêu thị CoopMart Phan Thiết, trước khi có buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận về việc tổng kết 10 năm (2009 – 2019) thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt cuộc vận động). Qua khảo sát thực tế, Đoàn công tác nhận định có 90%  hàng Việt Nam được bày bán tại kênh siêu thị. Có thể thấy rằng, qua 10 năm triển khai thực hiện cuộc vận động, người tiêu dùng Bình Thuận đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Từ đó, tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi, phong cách tiêu dùng mới từng bước được xây dựng.

Để có kết quả đó, 10 năm qua Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Một trong những giải pháp được chú trọng thực hiện là tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về cuộc vận động trong cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân. Trước tiên, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức là người gương mẫu nêu cao ý thức ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước trong tiêu dùng. Bên cạnh đó, tỉnh đã quan tâm hỗ trợ cho doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tổ chức hội chợ quảng bá sản phẩm tại địa phương. Trong đó, các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình khuyến mãi, hội chợ, triển lãm... đã giúp cho người tiêu dùng được tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, doanh nghiệp Việt và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển. Trong 10 năm, đã tổ chức 37 chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, huyện đảo, phiên chợ hàng Việt về miền núi, bán hàng lưu động phục vụ nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Không chỉ đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng mà chương trình đưa hàng Việt về nông thôn còn giúp cho các doanh nghiệp tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn để có chiến lược phát triển sản xuất hàng hóa.

Tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh về tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” diễn ra vào cuối tuần qua. Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị gương mẫu, tự giác trong mua sắm tài sản công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày bằng hàng Việt. Cùng với đó, tỉnh cần tiếp tục thúc đẩy phát triển thị trường của địa phương, chủ động kết nối, phát triển các kênh phân phối sản phẩm hàng hóa, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường và mỗi xã, phường, thị trấn có sản phẩm đặc trưng. Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam  lưu ý, tỉnh cần quan tâm tới liên kết các nhà sản xuất trong nước, trong tỉnh, không ngừng nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; cam kết thực hiện bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, tránh hiện tượng chất lượng giảm dần theo thời gian và không để đánh mất niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức các hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để phục vụ nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về giá cả hàng hóa, phòng chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng…

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động