Theo dõi trên

Cựu chiến binh Châu Văn Diễn góp phần xây dựng quê hương Phú Quý giàu đẹp

31/10/2019, 09:30

BT- Từ người lính xuất ngũ trở về địa phương với cuộc sống muôn vàn khó khăn, thách thức, sau hơn 20 năm lập nghiệp đã có cơ ngơi hàng chục tỷ đồng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 10 - 15 lao động với mức lương từ 5 – 10 triệu đồng/tháng. Đó là cựu chiến binh (CCB) Châu Văn Diễn (sinh năm 1967) hiện đang sống ở xã Tam Thanh, huyện đảo Phú Quý.

CCB Châu Văn Diễn nhập ngũ tháng 2/1985 tại đơn vị Tiểu đoàn 475 đóng quân trên địa bàn huyện Phú Quý, đến tháng 7/1988 xuất ngũ trở về địa phương. Sau khi xuất ngũ, cũng như đa phần người dân trên đảo thời bấy giờ, cuộc sống của gia đình ông Diễn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn do điều kiện kinh tế của huyện Phú Quý chưa phát triển. Với sức trẻ và ý chí vượt khó, ông Diễn đã hăng say lao động, quyết tâm tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế cho gia đình. Thời gian đầu, ông vay tiền của anh em, họ hàng để mở đại lý sản xuất nước uống đóng chai phục vụ cho người dân trên đảo. Nhưng thời điểm đó do đời sống của bà con đa phần còn nhiều khó khăn nên nước uống đóng chai sản xuất tiêu thụ còn nhiều hạn chế.

Song bằng ý chí và nghị lực của người lính, không ngại khó khăn, gian khổ, ông đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Nhà nước để chuyển đổi ngành nghề, đầu tư vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng. Trong thời gian kinh doanh, ông nhận thấy từ trước đến nay người dân trên đảo muốn xây dựng nhà cửa, công trình đều phải vận chuyển từ đất liền ra trong khi điều kiện vận chuyển đường biển khó khăn mà giá thành lại rất cao. Xuất phát từ suy nghĩ đó, ông đã tìm hiểu, học hỏi thêm kỹ thuật, kinh nghiệm của những cơ sở sản xuất gạch, đá ở đất liền và mạnh dạn đầu tư mua sắm trang thiết bị máy móc, sản xuất tại chỗ chuyên về các mặt hàng gạch, đá. Kết quả trong nhiều năm qua, nhờ làm ăn có uy tín và đạt chất lượng nên cơ sở sản xuất kinh doanh gạch, đá của ông vẫn đứng vững trên thị trường và làm ăn có lãi, doanh thu và lợi nhuận tăng đều qua các năm. Đặc biệt, năm 2017, 2018, cơ sở đạt doanh thu khoảng 12 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng trên 1,5 tỷ đồng. Từ một cơ sở nhỏ lẻ sản xuất gạch, đá để phục vụ bà con trên đảo, ông Diễn đã thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn chuyên sản xuất gạch, đá chất lượng cao với công suất 3.000 viên/ngày; đồng thời mở rộng thêm cơ sở cung cấp vật liệu xây dựng như xi măng, sắt, đất, cát… và mua sắm thêm 3 xe vận tải trên 7 tấn để vận chuyển vật liệu xây dựng. Ngoài ra, nhận thấy hiện nay huyện Phú Quý đang phát triển về du lịch, ông đã đầu tư 1 nhà nghỉ phục vụ khách du lịch và đầu tư thêm 1 tàu công suất lớn đánh bắt hải sản xa bờ. Hiện nay công ty của gia đình ông đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 10 - 15 lao động là người địa phương với mức lương từ 5 - 10 triệu đồng/tháng.

Khi gia đình có điều kiện kinh tế, ông luôn tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Hội CCB cơ sở và được sự tín nhiệm của hội viên, ông được bầu làm Chi hội phó Cựu chiến binh (CCB) trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, trực thuộc Hội CCB xã Tam Thanh. Trong thời gian qua, ông cùng chi hội tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật củanhà nước, đặc biệt vận động hội viên trong doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế đối vớinhà nước, tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội; ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, quỹ mái ấm đồng đội nhằm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Bản thân ông thường xuyên phối hợp với cơ sở hội tổ chức thăm hỏi tặng quà cho gia đình chính sách, có công với cách mạng, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật… với tổng số tiền gần 10 triệu đồng, ủng hộ xây dựng quỹ mái ấm đồng đội hàng năm với số tiền 5 triệu đồng. Bên cạnh đó, với trách nhiệm của đại biểu HĐND xã Tam Thanh (nhiệm kỳ 2016 – 2021) ông đã sâu sát tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, nhất là những vấn đề bức xúc nổi cộm để kịp thời tổng hợp những kiến nghị của cử tri phản ánh đến cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm giải quyết.

Với những nỗ lực quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương, CCB Châu Văn Diễn là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, làm giàu. Ông nhiều lần được các cấp hội CCB và UBND các cấp tặng giấy khen vì đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, xứng đáng để làm gương cho các thế hệ trẻ học tập và noi theo.

N.Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu chiến binh Châu Văn Diễn góp phần xây dựng quê hương Phú Quý giàu đẹp