Theo dõi trên

Đa dạng hóa nội dung, hình thức phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân

07/03/2019, 09:08 - Lượt đọc: 3

BT- Năm 2018, công tác phối hợp, triển khai các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác chỉ đạo có sự quan tâm đổi mới về nội dung, hình thức, bước đầu đã huy động được các nguồn lực xã hội tham gia.

Bình Thuận có 93 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, 223 báo cáo viên cấp huyện và 1.421 tuyên truyền viên cấp xã hoạt động hiệu quả và thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Trong năm, các cơ quan thành viên của Hội đồng tỉnh và Hội đồng phối hợp PBGDPL các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức được 7.615 cuộc tuyên truyền trực tiếp với 573.005 lượt người tham gia. Tổ chức thành công 77 cuộc thi, thu hút 14.187 người tham dự; biên soạn, in ấn và cấp phát 313.997 tài liệu tuyên truyền pháp luật; đăng tải 6.665 tin, bài phản ánh các hoạt động trên tất cả các lĩnh vực và phát sóng 13.678 lần trên đài truyền thanh cấp xã. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các lĩnh vực: biên giới đất liền và biên giới biển, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm, các quan điểm, chính sách, quy định mới về cải cách hành chính, cải thiện môi trường sản xuất, đầu tư kinh doanh, pháp luật về lao động, đất đai, bảo vệ môi trường, khoáng sản, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Bên cạnh đó, các tổ hòa giải trên địa bàn toàn tỉnh cũng đã tiếp nhận 2.136 vụ việc, trong đó hòa giải thành 1.564 vụ, đạt tỷ lệ 73,2%; nhận cảm hóa giáo dục cho 148 đối tượng thanh thiếu niên lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh còn thực hiện trợ giúp pháp lý 719 vụ việc… Qua đó, đã đưa pháp luật đi vào cuộc sống, giúp nâng cao ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của nhân dân, góp phần quan trọng vào việc đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong năm 2019, để công tác PBGDPL tiếp tục phát huy hiệu quả, các cấp các ngành cần đa dạng hóa hình thức, phương pháp PBGDPL, tìm hiểu hoàn cảnh của các đối tượng cụ thể để có hình thức phổ biến phù hợp, kịp thời và hiệu quả. Tăng cường tuyên truyền miệng kết hợp đối thoại, giải đáp thắc mắc để người dân giải tỏa những bức xúc, khó khăn. Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ của hội đồng phối hợp PBGDPL năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai nhấn mạnh, phải đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL gắn với ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo công tác tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, lĩnh vực. Trong đó, tập trung triển khai sâu rộng các văn bản liên quan đến vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống ma túy, an toàn giao thông, khiếu nại tố cáo. Tuyên truyền cho các đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, người dân sống ở khu vực nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số và các địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật…

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa dạng hóa nội dung, hình thức phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân