Theo dõi trên

Đá Dựng bây giờ “đứng dạ”

04/05/2018, 14:06

BT- Một người bạn khi đi thăm Đá Dựng ở thị xã La Gi đã thốt lên: “Đá Dựng bây giờ đứng dạ rồi!”. Câu nói có vẻ hài hước, ẩn dụ, chứa nỗi buồn trước khung cảnh nhiều đổi thay ở nơi này.

Đá Dựng là một đoạn sông Dinh chảy qua hai bên vùng đất phường Tân An và xã Tân Bình. Đây là đoạn sông có nhiều đá lớn nhỏ lộ thiên nằm giữa lòng sông, có những tảng đá lớn dựng đứng giữa dòng nước. Tại đây, năm 1957, chính quyền cũ xây một con đập tràn dài 90 m, mặt rộng 6 m để ngăn  và đưa nước cho nhà máy cung cấp nước cho thị trấn La Gi. Phía dưới chân đập có xây một nhà thủy tạ một cột theo kiểu kiến trúc chùa cổ. Trên những ghềnh đá nhấp nhô giữa sông Dinh còn có xây dựng tượng sư tử và kỳ lân. Hai linh vật chồm lên trên sóng nước như thách thức sự hùng vĩ của thiên nhiên. Bên bờ sông phía Tân An được xây dựng một vườn hoa trồng toàn hoa anh đào, loại cây họ đậu thích ứng với miền nhiệt đới. Khi mùa xuân đến, ven bờ sông Dinh rực một màu hồng nên thơ, trở thành điểm hẹn lý tưởng. Phía bên kia bờ sông Dinh ở Tân Bình là những vườn cây trái xanh mướt. Đá Dựng là một trong những thắng cảnh thơ mộng của La Gi thời bấy giờ... Đến năm 1965, một trận lũ lịch sử đã cuốn trôi tất cả nhà thủy tạ, tượng kỳ lân. Còn vườn hoa anh đào đến sau năm 1975 hoang phế, trở thành đất trồng khoai lang!... Đến trước và sau những năm 90, trước sức ép về dân số và đô thị hóa, cả hai bên bờ sông Đá Dựng đều mọc lên nhà cửa đông đúc.

Hôm nay, khi về thăm Đá Dựng, nhìn dòng sông Dinh cạn nước trơ đáy, hai bên bờ sông  bị một số người dân đổ bê tông, xây hàng quán trông thật thô cứng. Thắng cảnh Đá Dựng thơ mộng một thời đã mất, chỉ còn lại trong tâm tưởng và hoài niệm của những người con miền quê La Gi thân yêu.

Nhìn cảnh quan Đá Dựng trong hiện tại, nhiều người thường nghĩ đến những động cát hoang sơ, những bãi dương, rặng dừa, cồn dứa xanh mượt thơ mộng trải dài ven biển La Gi và bỗng nhiên lo sợ những nét đẹp hoang sơ sẽ bị mai một trước tốc độ đô thị hóa và phát triển du lịch.

Đá Dựng bây giờ “đứng dạ”, ai nghe câu đó mà không buồn?…

Lê Ngọc Trác



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đá Dựng bây giờ “đứng dạ”