Theo dõi trên

Đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em

12/02/2020, 08:51

BT- Không chỉ gói gọn trong những buổi tuyên truyền miệng, hội thảo, diễn dàn, nội dung chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” giờ đã được phổ quát bằng hành động thực tiễn, giám sát thực tiễn, hướng đến một cuộc sống chỉ còn những yêu thương...

                
Trang bị cho trẻ em kiến thức về giới.

 Triển khai đồng bộ, chiều sâu

Không phải đợi đến lúc Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” mà các hoạt động chăm lo, bảo vệ những đối tượng trên mới được Hội LHPN tỉnh thực hiện. Thực tế những năm qua, trong hầu hết các buổi sinh hoạt từ cấp tỉnh đến chi, tổ hội vẫn đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình và tệ nạn xã hội, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em vào chương trình sinh hoạt. Thậm chí chủ động và phối hợp với ngành chức năng mở hàng trăm lớp tập huấn, tọa đàm kiến thức về giới, tìm hiểu kiến thức pháp luật, họp mặt gia đình tiêu biểu… Tuy nhiên trong 2 năm 2017 - 2018 vẫn ghi nhận 39 trường hợp bạo lực gia đình, mà đối tượng bị bạo hành phần lớn là phụ nữ. Riêng 6 tháng năm 2019 có 23 trường hợp trẻ em bị xâm hại. Vậy làm gì để phụ nữ và trẻ em được bình yên, hạnh phúc trong chính ngôi nhà của mình, trong trường học, khu dân cư, trong làng quê nơi chôn nhau cắt rốn?

Ngay sau khi tiếp thu chủ đề năm 2019, 10/10 cơ sở hội đã xây dựng kế hoạch, đồng thời chỉ đạo hội cơ sở chọn những nội dung, vấn đề bức xúc nổi cộm tại địa phương để triển khai. Thường xuyên cung cấp thông tin, chia sẻ các tin, bài tuyên truyền, phản ánh cách làm hay, mô hình tốt trong thực hiện chủ đề của các cấp hội trên trang mạng xã hội zalo, facebook. Thành lập mới các mô hình/ tổ “Làng quê không xảy ra đuối nước cho trẻ”; “Ngôi nhà an toàn cho trẻ em”; “Tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”; “Phụ nữ hỗ trợ sinh kế tai nạn giao thông”; “Tư vấn, tuyên truyền pháp luật bảo vệ phụ nữ và trẻ em”; “Tuyên truyền phụ nữ không sinh con tại nhà”; “Phụ nữ tiền hôn nhân”; “Phụ nữ giáo dục con em phòng chống bạo lực học đường”. Phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, kết hợp truyền thông về an toàn cho phụ nữ, trẻ em tại cộng đồng nhân các ngày lễ kỷ niệm… Chính sự linh hoạt trong cách làm đã thu hút sự tham gia và hưởng ứng tích cực của tất cả các thành viên trong gia đình hội viên, phụ nữ.  

 Tiếp tục nội dung phòng chống xâm hại trẻ em

Cho dù là nguyên nhân gì đi chăng nữa thì hậu quả những vụ bạo hành, xâm hại để lại cho phụ nữ và trẻ em đều rất nặng nề. Không chỉ bị tổn thương về thể chất, họ còn luôn sống trong nỗi sợ hãi và sự ám ảnh, đặc biệt là các em gái nhỏ tuổi rất khó hòa nhập lại với cộng đồng.

Bởi thế ngoài các buổi hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, nhiều cơ sở hội chọn đẩy mạnh truyền thông, tư vấn trực tiếp nhằm bảo vệ các trường hợp phụ nữ, trẻ em bị bạo hành, xâm hại và hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thông qua nhóm nhỏ. Tiêu biểu như tại Đức Linh, hiện có 137 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững. Mỗi câu lạc bộ có từ 20 - 40 thành viên. Đa số các câu lạc bộ/nhóm đều thực hiện đúng nội dung sinh hoạt theo hướng dẫn, tuyên truyền nội dung liên quan đến xây dựng mái ấm gia đình, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng xây dựng hạnh phúc gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, hôn nhân gia đình… giúp các thành viên có thêm kiến thức xây dựng cuộc sống gia đình tốt hơn.

Cùng với câu lạc bộ, 84 nhóm phòng chống bạo lực gia đình, mỗi nhóm từ 5 - 7 thành viên, hoạt động với 3 chức năng cơ bản là tư vấn, hòa giải và can thiệp kịp thời. Ngoài ra 84 đường dây nóng hình thành và đi vào hoạt động hiệu quả, 84 địa chỉ tin cậy được thành lập và trang bị một số vật dụng cần thiết hỗ trợ nạn nhân. Toàn huyện có 84 tổ hòa giải cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn với hơn 500 hòa giải viên. Nhờ những “cánh tay” này mà các hành vi bạo lực được can ngăn, hòa giải, báo tin kịp thời, góp phần tăng hiệu quả giáo dục phòng ngừa chung.

Năm 2019, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã tác động mạnh mẽ trong cộng đồng đối với việc thực hiện “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Tuy nhiên, qua thực hiện chủ đề năm, vẫn còn một số cơ sở hội đưa ra nội dung, giải pháp thực hiện chung chung và chưa phù hợp, còn xảy ra những vụ việc bạo lực gia đình, tảo hôn, vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, tai nạn đuối nước. Đáng báo động là tình trạng xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng gia tăng… Bà Lê Thị Hải Yến – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh nhấn mạnh: Phát huy những kết quả đạt được, Hội LHPN tỉnh tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2020 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, trong đó tập trung trọng tâm trong hệ thống hội là phòng chống xâm hại trẻ em. Hy vọng rằng, cùng với sự chung tay của các cấp, ngành và cả cộng đồng trong công tác tuyên truyền sẽ xây dựng được nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả để phòng ngừa, hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ phụ nữ, trẻ em.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em