Theo dõi trên

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học: Sức khỏe của trẻ là vàng

27/09/2017, 08:47

BT- Thời gian gần đây, vấn đề an toàn thực phẩm trong trường học đang được nhiều người đặc biệt quan tâm, nhất là những phụ huynh đang có con theo học bán trú tại các trường mầm non - mẫu giáo, tiểu học...

                
Chia thức ăn đến các lớp ở Trường mầm non    Phan Thiết.

Thực phẩm bẩn vào trường học

Chỉ trong tháng 9 này ngành chức năng liên tục bắt quả tang việc tuồn thực phẩm bẩn vào các trường học và nhiều bếp ăn tập thể trong trường học ở một số địa phương thực hiện không đúng quy định, gây mất an toàn thực phẩm cho trẻ. Gần đây nhất là vụ lãnh đạo Trường tiểu học Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) đã thừa nhận khay đựng thức ăn của học sinh có giòi. Trước đó tại Trường tiểu học Chu Văn An (Hà Nội), hàng chục học sinh có biểu hiện ngộ độc thực phẩm buộc các ngành chức năng của TP. Hà Nội vào cuộc điều tra. Trung tuần tháng 9, nhiều phụ huynh đang đứng đón con trước cổng Trường tiểu học Lý Nhân (Vĩnh Phúc) thì phát hiện một chiếc xe ba gác chở rau quả, thực phẩm bẩn vào trường phục vụ bữa ăn trưa cho các học sinh bán trú. Qua quan sát, trên xe chở nhiều loại rau củ bị hư, không đảm bảo chất lượng nên phụ huynh đã yêu cầu dừng xe và báo cơ quan chức năng đến kiểm tra. Sau đó nhiều phụ huynh còn phát hiện tại khu bếp ăn và trong tủ lạnh có nhiều trái bí đao bị thối có giòi, trứng vỡ tung tóe, cà chua thì bầm dập… Không chỉ phụ huynh đang có con đang theo học tại các trường trên phẫn nộ mà còn khiến các bậc phụ huynh ở khắp nơi bức xúc. 

Theo Chi cục An toàn thực phẩm Bình Thuận, thời gian qua vấn đề an toàn thực phẩm trong các trường có bếp ăn bán trú luôn được các ngành chức năng đặc biệt quan tâm. Tại Bình Thuận, thời gian qua chưa phát hiện hành vi tuồn thực phẩm bẩn vào trường học cũng như tình trạng trẻ ngộ độc thực phẩm hàng loạt. Tuy nhiên theo khuyến cáo của chi cục, các trường có học sinh bán trú cần hoàn thiện quy định về an toàn thực phẩm, nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ khi đến trường.

 Đảm bảo an toàn thực phẩm cho trẻ

Cô Lê Thị Hường - Hiệu trưởng Trường mầm non Phan Thiết (TP. Phan Thiết) cho biết, hiện trường đang chăm sóc 440 trẻ trong độ tuổi từ mầm non đến mẫu giáo. Nhận thức rõ an toàn thực phẩm có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ, do đó vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bữa ăn của trẻ luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Hiện quy trình chế biến thực phẩm được trường thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế dưới sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh. Hệ thống nhà bếp, địa điểm tổ chức ăn của trường luôn đảm bảo thoáng mát, hợp vệ sinh, được xây dựng theo quy định bếp ăn một chiều từ nơi tiếp nhận thực phẩm đến quá trình sơ chế, nấu và chia thức ăn cho trẻ. Công tác quản lý thực phẩm đầu vào được thực hiện nghiêm ngặt, có sự giám sát của Ban giám hiệu nhà trường. Trường lưu mẫu thức ăn hàng ngày đủ 24 giờ theo quy định và có hợp đồng cung cấp thực phẩm, cam kết trách nhiệm của các cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín trên địa bàn thành phố.

“Bên cạnh đó, nhân viên cấp dưỡng và giáo viên phụ trách đều được tập huấn về an toàn thực phẩm, được khám sức khỏe định kỳ, có trình độ theo quy định về nấu ăn cho trẻ. Thực đơn bữa ăn cho học sinh được lên lịch theo tuần, theo mùa và công khai cho phụ huynh biết. Với suất ăn của trẻ là 26.000 đồng/ngày, nhà trường thực hiện thay đổi thực đơn, tính khẩu phần cân đối, đầy đủ chất và lượng để trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất. Các cháu đến lớp được cân đo theo dõi biểu đồ, khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm; đảm bảo đầy đủ đồ dùng cá nhân như khăn mặt, ly uống nước…” - cô Hường cho biết thêm.

Hồng Trinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học: Sức khỏe của trẻ là vàng