Theo dõi trên

Đảm bảo phòng cháy, chữa cháy tại Chợ Phan Thiết

26/09/2018, 16:33 - Lượt đọc: 42

BTO- Chợ Phan Thiết có khoảng 600 hộ kinh doanh với gần 800 quầy sạp, được xem là một trong những trung tâm thương mại, đầu mối lưu thông, phân phối hàng hóa lớn nhất tỉnh.  Ban quản lý chợ  luôn xem công tác phòng cháy chữa cháy là nhiệm vụ hàng đầu nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản.

                
   
      Chợ Phan Thiết

Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), hàng năm Ban Quản lý (BQL) chợ Phan Thiết đã tập trung xây dựng kế hoạch, phương án và triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm phòng ngừa cháy nổ. Chợ đã thành lập Đội PCCC tại chỗ gồm 14 đội viên với nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật về PCCC, xây dựng phương án, chuẩn bị lực lượng ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Hàng ngày, các đội viên của Đội PCCC thực hiện việc tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, vật liệu, hàng hóa dễ bắt lửa; tổ chức tuyên truyền các nội dung PCCC, nội quy sử dụng điện, biện pháp phòng, chống và xử lý khi có cháy nổ xảy ra thông qua hệ thống loa truyền thanh của chợ.

Bà Trịnh Thị Bi – Phó Trưởng BQL chợ Phan Thiết cho biết: “ Trong vài năm trở lại đây, trên địa bàn chợ không có vụ cháy nổ nào xảy ra, tiểu thương và người dân yên tâm buôn bán, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - trật tự trên địa bàn”. 

Hiện nay, trang thiết bị, dụng cụ PCCC luôn được BQL chợ quan tâm, thường xuyên kiểm tra rà soát phát hiện những thiết bị hư hỏng kịp thời sửa chữa. Năm 2018, BQL đã và đang đề nghị thành phố cấp kinh phí cho sửa chữa hệ thống đèn thoát nạn, đo điện trở cầu sét, tập huấn phòng cháy chữa cháy... Mặt khác, BQL đã tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện đảm bảo công tác PCCC, nghiêm cấm việc thắp nhang, nến, đốt vàng mã. Thường xuyên quán triệt đến toàn thể cán bộ, viên chức và các tiểu thương những nội dung thiết yếu như không được câu móc, đấu nối điện khi chưa được sự đồng ý của bộ phận kỹ thuật điện...

                              
   
   
   
      Kho chứa hàng và các mặt hàng dễ cháy nổ nếu không đảm bảo an toàn    PCCC

Bà Lê Thị Cúc (70 tuổi) - tổ trưởng ngành hàng mã cho biết: Nhận thức được mức thiệt hại do cháy nổ gây ra, tiểu thương ở chợ luôn đề cao công tác đảm bảo an toàn PCCC. Bản thân tôi hiểu rõ rằng, kinh doanh hàng mã luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao, vì vậy tuyệt đối chấp hành về nội quy PCCC và luôn nhắc nhở chị em tiểu thương trong tổ cũng như khách hàng của mình phải cẩn trọng. Ví dụ như trước khi đóng cửa quầy hàng phải ngắt cầu giao. Một tiểu thương khác nói, tất cả vốn liếng của chị em đều tập trung vào đây cả. Nếu xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn thì người đầu tiên chịu thiệt hại chính là bản thân hộ kinh doanh, vì vậy đảm bảo an toàn PCCC là nhiệm vụ chính yếu phải quan tâm.

 Tuy nhiên, khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn PCCC tại chợ là  ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của một số tiểu thương chưa cao, vẫn còn lén lút thắp nhang..., trong khi lực lượng tại chỗ mỏng phải quản lý trên địa bàn rộng hơn 10.000 mét vuông. Ngoài ra, chế độ lương, ngoài giờ cho lực lượng làm công tác này thấp và chưa kịp thời .

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo phòng cháy, chữa cháy tại Chợ Phan Thiết