Theo dõi trên

Đàn heo rừng của cô giáo Minh

23/09/2018, 10:44 - Lượt đọc: 114

BTO - Nói về cô giáo Đoàn Lệ Nhật Minh nguyên giáo viên trường mẫu giáo Tân Hàhuyện Hàm Tân, hầu như người dân tộc Rai thôn Suối Máu đều dành cho cô tình cảm yêu quý, trân trọng nhất. Bởi, cô đã góp phần đưa ánh sáng tri thức tới những gia đìnhdân tộc nghèo khổ nơi đây.

Những đứa trẻ 4-5 tuổi đến trường luôn được cô chăm sóc tận tình từ miếng ăn giấc ngủ. Một phụ huynh kể rằng, chị nhớ mãi hình ảnh cô giáo kiên trì tập cho con chị biết ngồi bồn cầu vì cô bé vẫn còn giữ thói quen đi vệ sinh trên cát rồi dùng que quẹt. Cô và một số đồng nghiệp của mình không ngại khó, ngại khổ đã phải bỏ thời gian hướng dẫn cho các em một cách cặn kẽ. Nhờ đó, không chỉ con chị, nhiều học sinh khác cũng đã nhanh chóng thích nghi với môi trường học tập mới.

Chị H’ Lan còn cho biết “không chỉ dạy trẻ học, cô giáo Minh còn hướng dẫn cho chúng tôi cách chăm sóc trẻ ở nhà sao cho tốt nhất”.

         

Không chỉ hết lòng yêu thương học sinh, cô Lệ Minh thường hay chia sẻ những khó khăn về vật chất cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong khi kinh tế gia đình mình cũng chẳng dư giả gì. Đó là những bộ quần áo, là tập vở, cặp sách cho những học trò khó khăn. Khi nhận tiền ưu đãi vùng, cô xin trích một khoản để thêm vào bữa ăn trưa cho trẻ thêm phần tươm tất.

Sau hơn 30 năm đứng trên bục giảng mang căn bệnh tiểu đường biến chứng bên người. Giờ nghỉ hưu, số tiền ít ỏi hàng tháng không đủ chi phí cho sinh hoạt, thuốc men. Cô giáo Minh lại lao vào tăng gia sản xuất bằng việc nuôi heo rừng.

Với số vốn bỏ ra ban đầukhoảng 20 triệu đồng, cô Minh cho biết “mua 15 con heo rừng nhỏ thả vườn. Chuồng của chúng được quây bằng tôn cũ và lưới b40. Thức ăn hằng ngày của bầy heo là rau củ quả của mấy hàng trái cây bán ế ngoài chợ. Là mùa nào quả ấy ở vùng quê này như cỏ, trái đào, trái xoài, lá mì, bắp ngô, đồ ăn dư nơi đám cưới…”. Mỗi ngày gia đình cô chỉ cần bỏ công đi lượm trái cây và thức ăn dư mang về.

Được nuôi tự nhiên, đàn heo lớn rất nhanh. Hiện gia đình cô đãđể giống được 10 con heo nái. Heo mẹ đẻ đến đâu, gia đình giữ lại nuôi luôn đến đó. Từ heo con sau một năm có con đã nặng đến 70 kg. Với giá bán 150 ngàn/kg, một năm gia đình cô cũng thu được dăm chục triệu đồng.

Cô Minh cho biết “sắp tới đây, gia đình sẽ phát triển thêm đàn heo rừng lên khoảng 20-30 con heo nái để cung cấp giống và thịt cho nhiều hộ gia đình thích heo sạch”. Có thu nhập thêm từ việc nuôi heo rừng cô nói mình sẽ có điều kiện giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em tiếp tục đến trường. Đầu tư cho giáo dục chưa bao giờ là lỗ cả.

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàn heo rừng của cô giáo Minh