Theo dõi trên

Dân mong chờ dự án cải tạo 2 bên bờ sông Cà Ty

23/03/2021, 10:48 - Lượt đọc: 456

BT- Trong chuyến khảo sát của đoàn lãnh đạo tỉnh hồi đầu tháng 3, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An cho biết: “Tỉnh quyết tâm triển khai hoàn thành sớm dự án cải tạo 2 bên bờ sông Cà Ty, không thể để người dân tiếp tục sống tạm bợ, môi trường ô nhiễm như vậy”. Nghe tin, các hộ dân xóm nhà chồ bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi, vì tới đây cuộc sống của họ sẽ bước sang trang mới…

                
      
   Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An và Chủ tịch    UBND tỉnh Lê Tuấn Phong thăm hỏi người dân sống ven sông Cà Ty.    

Khao khát cuộc sống mới

Có lẽ TP. Phan Thiết hiện là địa phương duy nhất còn khu nhà chồ tồn tại ngay trong lòng thành phố bên dòng sông Cà Ty hiền hòa. Theo quan sát, 2 bên bờ sông Cà Ty hiện nay có hàng ngàn hộ dân sinh sống trong những căn nhà tạm bợ, chật hẹp, trên những con kênh sình lầy, bốc mùi hôi. Mỗi ngôi nhà rộng chừng khoảng 50 m2 được chia làm 2, 3 phòng nhỏ hẹp với bộn bề xoong nồi, bát đũa, quần áo, tủ kệ… Đây là nơi diễn ra mọi sinh hoạt thường ngày từ nấu nướng, ăn uống đến ngủ nghỉ của nhiều thế hệ. Mùa mưa, nhà dột tứ phía, nước dâng lên cao, xóm nhà chồ càng trở nên nhếch nhác. Mùa nắng, nóng bức hầm hập.

Băng qua nhiều con hẻm ngoằn ngoèo sâu hun hút mà 2 người đi ngược chiều phải nghiêng người mới lách qua được, chúng tôi ghé thăm căn nhà rộng hơn 40m2 của chị Nguyễn Thị Thiền ở khu phố 8, phường Phú Trinh. Gọi là nhà nhưng thực ra là những căn chòi lụp xụp được dựng tạm và che chắn bởi những tấm tôn cũ trên nền đất cát với vô vàn vỏ sò, vỏ ốc. Tổ ấm này là nơi ở của 8 thành viên trong gia đình. Đôi tay thoăn thoắt vừa cạy sò, vừa kể về cuộc sống của gia đình mình, chị Thiền tâm sự: Chồng đi biển xa, còn chị chiều chiều ra bờ sông cạy sò thuê kiếm khoảng 50.000 đồng để trang trải. Nhiều lúc chị khao khát có một mảnh đất nhỏ để dựng ngôi nhà đàng hoàng, có chốn đi về an toàn trong những ngày mưa gió. Nhưng nghề biển thu nhập bấp bênh, đó chỉ là mong ước xa vời của gia đình chị. “Ở đây, thiếu thốn trăm bề, môi trường sống ô nhiễm. Cả xóm chỉ có 1 nhà vệ sinh công cộng, mỗi lần đi trả 3.000 đồng/lượt. Nếu được dọn đến chỗ ở mới sạch sẽ, thoáng mát, khang trang hơn tui vui lắm!” - chị Thiền bày tỏ.

Còn ông Võ Văn Khi (82 tuổi), một trong những người sống lâu năm nơi này nhớ lại: Năm 16 tuổi ông đã theo gia đình từ Bình Định vào đây bám biển sinh sống. Từ đó đến giờ, xóm nhà chồ này đã trải qua nhiều lần chạy lụt. Đến bây giờ, trong ký ức ông vẫn không thể nào quên được thời điểm những năm 1980 nước ngập lớn, gia đình dắt díu nhau lên trụ sở Tỉnh ủy trốn lụt. “Đến nay tuy không còn lụt nữa nhưng mỗi khi mưa to, gió lớn, tôi lo sợ mái tôn bị tốc bay, gia đình không còn chỗ nương náu, tội cho con cháu lắm!” - ông Khi chia sẻ. “Nếu được Nhà nước đưa đến nơi ở mới, tôi rất mừng vì có chỗ ở thoáng mát, sạch sẽ. Sau này con cái có tương lai hơn, lấy vợ lấy chồng cũng có chỗ để ở. Chúng tôi xin cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, lo lắng giúp người dân xóm nghèo có nhà mới kiên cố để ổn định cuộc sống” – ông Khi bày tỏ.  

Quyết tâm của lãnh đạo tỉnh

Từ năm 2011, dự án Kè phòng chống lũ lụt, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, gắn với cải tạo môi trường sông Cà Ty, TP. Phan Thiết được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt. Dự án đề xuất danh mục hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương nhưng không được cấp thẩm quyền chấp thuận bố trí vốn nên chưa triển khai. Đến nay, hơn 1 thập kỷ trôi qua kéo theo hàng loạt hệ lụy về cuộc sống, môi trường. Đó là tình trạng đổ rác bừa bãi, lấn chiếm bờ sông để dựng nhà tạm ngày một gia tăng, mỹ quan đô thị nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hơn thế, hàng ngàn hộ dân sống tạm bợ ven sông luôn đối mặt với bao rủi ro về thiên tai, bão lũ, cuộc sống của những người dân này chẳng biết khi nào mới ổn định, an yên!

                
   Một góc nhà chồ ven sông Cà Ty.    

Đầu tháng 3/2021, xóm nhà chồ này bỗng vui hơn khi có đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh ghé thăm hỏi han về cuộc sống và bàn đến việc tái định cư một nơi ở mới khang trang hơn, sạch sẽ hơn. Người dân ai cũng bày tỏ sự đồng tình ủng hộ. Bởi đã quá lâu, dân xóm nhà chồ nhiều lần nghe đến việc di dời đến nơi ở mới, nhưng mãi vẫn chưa được đi. Không ít lần người dân muốn sửa chữa lại căn nhà tạm bợ của mình nhưng lại thôi, chờ dự án. Bao năm qua, người dân xóm nhà chồ thắc mắc liệu dự án di dời có còn thực hiện?

Sự kiện đầu tháng 3, đồng chí Dương Văn An – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đoàn lãnh đạo tỉnh có chuyến khảo sát thực địa khu vực triển khai dự án kè sông Cà Ty chính là câu trả lời cho sự băn khoăn, lo lắng của người dân xóm nhà chồ. Trong chuyến khảo sát này, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An chia sẻ: Tỉnh quyết tâm thực hiện dự án cải tạo 2 bên bờ sông Cà Ty trong thời gian sớm nhất, không thể để người dân tiếp tục sống trong điều kiện thiếu thốn, ô nhiễm, tạm bợ kéo dài ngay trong lòng thành phố như vậy. Trước mắt, tỉnh sẽ khảo sát phương án thực hiện giai đoạn 1, đoạn từ cầu Dục Thanh hướng về cầu Bát Xì. Dự án gồm bờ kè chống sạt lở dài khoảng 440 m và cải tạo môi trường bên bờ sông Cà Ty.

Có thể thấy rõ, dự án lớn này hoàn thành không chỉ giúp người dân an cư lạc nghiệp mà còn hình thành nên những tuyến đường tuyệt đẹp ven sông nằm trong trung tâm thành phố trẻ. Đồng thời, đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của đô thị loại II Phan Thiết, đưa thành phố biển này trở thành đô thị hiện đại, năng động, văn minh.            

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân mong chờ dự án cải tạo 2 bên bờ sông Cà Ty