Theo dõi trên

Dân rất vui khi Quốc hội thông qua dự án hồ Ka Pét

04/12/2019, 16:13 - Lượt đọc: 72

BTO- Hiếm có cuộc tiếp xúc nào mà cử tri vùng khô hạn huyện Hàm Thuận Nam lại vui như cuộc tiếp xúc đại biểu quốc hội sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV. Không vui sao được vì Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết đầu tư Dự án hồ chứa nước Ka Pét, cử tri Trần Văn Phước – thôn Dân Thuận, xã Mương Mán vui mừng nói trước đông đảo cử tri khi bà Nguyễn Thị Phúc – Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về tiếp xúc tại xã.

                       
      Nhiều năm qua người dân Hàm Thuận Nam sống trong cảnh khô hạn và    thiếu nước.

Có lẽ đây là tin vui cuối năm của không chỉ người dân Hàm Thuận Nam mà cả tỉnh nói chung, bởi hồ Ka Pét sẽ cung cấp nước cho cả TP Phan Thiết, Khu công nghiệp Hàm Kiệm II... Dự án là niềm mong ước của người dân vùng khô hạn khi thiếu nước trong nhiều năm qua.

Hàm Thuận Nam là huyện thường xuyên bị khô hạn, người dân sống chủ yếu nhờ vào nguồn nước mặt từ 3 con sông Phan, Mương Mán và La Ngà. Tuy nhiên, nguồn nước này phân bố không đều trong năm, mùa mưa lượng nước trên sông lớn gây lũ lụt, mùa khô nước sông cạn kiệt gây khó khăn trong việc cung cấp nước sản xuất cũng như sinh hoạt. Mùa khô lại kéo dài 6 tháng nên thiếu nước triền miên.

Để có nước sử dụng trong mùa khô hạn, người dân các xã trong huyện đã khoan giếng sâu 30 – 40m, thậm chí 70 – 80m tìm nước để sử dụng, nhưng nước ở đây phần lớn nhiễm phèn và vôi. Bởi vậy, người dân hàng ngày phải đi mua từ nước ăn uống cho đến nước sinh hoạt.

 Còn nhớ trong chuyến công tác tìm hiểu về nỗi khổ người dân sống trong cảnh thiếu nước vào tháng 3 năm qua, bà Lâm Thị Hồng Ngọc và  ông Võ Văn Ba, thôn Lập Phước, xã Tân Lập nói với chúng tôi, “Năm nào cứ vào mùa khô, gia đình phải mua nước vì giếng khoan không có nước. Mỗi tháng gia đình tốn khoảng 400 – 500.000 đồng mua nước (320.000 đồng/tẹc 3 khối và 5 - 6 bình nước lọc, mỗi bình 12 – 15.000 đồng về uống, nấu ăn). Sử dụng nước tiết kiệm hết mức, nếu không khoản chi phí mua nước còn cao hơn. Người dân ở đây ai cũng vậy, trong tương lai khi có nước sạch về chắc ai cũng mừng”.

Giữa lúc bức bách về nhu cầu cần nước sinh hoạt và sản xuất, khi hay tin Quốc hội thông qua dự án này, người dân cảm thấy rất vui, phấn khởi. Vì họ hình dung rằng khi hồ chứa nước Ka Pét hình thành, cuộc sống của người dân vùng khô hạn sẽ no đủ, không còn phải lo toan chuyện thiếu nước.

    
      Dự án hồ chứa nước Ka Pét với dung tích chứa 51,21 triệu m3 nước,   quy mô dự án không lớn nhưng vì phải chuyển đổi mục đích sử dụng 162,55   ha rừng đặc dụng thuộc khu bảo tồn Núi Ông, theo quy định tại điều 7   Luật Đầu tư công, dự án thuộc tiêu chí là dự án quan trọng quốc gia, nên   cấp quyết định chủ trương đầu tư là Quốc hội.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân rất vui khi Quốc hội thông qua dự án hồ Ka Pét