Theo dõi trên

Đề án phát triển giao thông nông thôn ở Hàm Tân: Còn nhiều bất cập

25/09/2018, 08:47

BT- Từ năm 2016 đến nay, UBND huyện Hàm Tân đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công lao động làm được 114 tuyến đường giao thông nông thôn, dài 26,8 km, với tổng kinh phí 27,2 tỷ đồng. Trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 13,66 tỷ đồng, ngân sách huyện 4.233 triệu đồng và nhân dân đóng góp 9.313 triệu đồng.

                
      
Xã Tân Xuân đã vận động các doanh nghiệp và    nhân dân đóng góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn.

Để thực hiện tốt đề án phát triển giao thông nông thôn, Phòng Tài chính - Kế hoạch đã tham mưu UBND huyện Hàm Tân lập dự toán, phân khai kinh phí hỗ trợ hàng năm cho các xã, thị trấn thi công những tuyến đường đã đăng ký và chủ động cân đối nguồn ngân sách huyện để ứng trước một phần kinh phí hỗ trợ của tỉnh cho các địa phương xây dựng đường liên thôn, liên xóm. Ngân sách tỉnh mới hỗ trợ  7.593/13.660 triệu đồng, còn nợ 6.067 triệu đồng, nên UBND huyện Hàm Tân đã tạm ứng ngân sách 1.506 triệu đồng cho các địa phương để thanh toán nợ công trình. Các xã, thị trấn đã thành lập ban giám sát, ban quản lý công trình và tổ chức họp dân, lập hồ sơ thiết kế, thi công, quyết toán công trình theo đúng quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, có nhiều tuyến đường được đầu tư xây dựng nhưng chưa đổ đất đắp lề, chưa gắn biển báo hạn chế trọng tải. Một số công trình đã thi công hoàn thành 2 - 3 năm, nhưng chưa thực hiện quyết toán, như: Xã Tân Thắng còn 12 công trình chưa quyết toán, xã Tân Hà 3 công trình chưa quyết toán. Thị trấn Tân Nghĩa có 2 công trình thi công không đảm bảo theo hồ sơ thiết kế, đó là tuyến đường từ nhà ông Lực đến nhà ông Lợi tại khu phố 7 và tuyến đường từ nhà ông Thịnh đến nhà ông Như tại khu phố 8. Nhất là xã Tân Hà đã tạm ứng ngân sách xã chi trả cho đơn vị thi công, trong khi hồ sơ xây dựng đường chưa quyết toán, do công trình thi công không đúng yêu cầu theo hồ sơ thiết kế. Cá biệt có một số tuyến đường không làm nền hạ mà thi công trực tiếp trên nền đất, nên chất lượng công trình chưa đạt, xuất hiện các vết nứt ngang. Các ngành chức năng chưa báo cáo kịp thời những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai đề án phát triển giao thông để UBND huyện chỉ đạo giải quyết. Việc theo dõi, đôn đốc  các xã, thị trấn lập hồ sơ quyết toán công trình chưa kịp thời, nên chậm thanh toán nợ cho các đơn vị thi công. Nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, huyện chưa phân khai kịp thời cho các xã, thị trấn để thanh quyết toán công trình.

Bên cạnh đó, UBND huyện Hàm Tân đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng phát triển đường giao thông nông thôn và thực hiện tốt quy chế dân chủ trong việc tổ chức họp dân, bàn bạc thống nhất lựa chọn xây dựng các tuyến đường. Khẩn trương hoàn thành hồ sơ quyết toán các công trình đã thi công xong và báo cáo những khó khăn, vướng mắc cho UBND huyện để xem xét, giải quyết kịp thời. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án phát triển giao thông nông thôn ở các xã, thị trấn và tổng hợp quyết toán khối lượng các công trình đã hoàn thành để đề nghị UBND tỉnh phân bổ kinh phí hỗ trợ cho các địa phương thanh toán nợ.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề án phát triển giao thông nông thôn ở Hàm Tân: Còn nhiều bất cập