Theo dõi trên

Để đạt được “trạng thái bình thường mới”?

21/09/2021, 08:24

BT- Cùng với các giải pháp quyết liệt của hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, dịch bệnh trên địa bàn Phan Thiết và La Gi bước đầu đã được khống chế, cơ bản đã bóc tách được F0 ra khỏi cộng đồng. Đây là tín hiệu khả quan, là nguồn cổ vũ động viên, củng cố niềm tin của nhân dân về sự chiến thắng đối với đại dịch, về ước mơ trở lại cuộc sống ở trạng thái bình thường mới. Có thể nói chưa bao giờ cụm từ “trạng thái bình thường mới” lại nhận được sự quan tâm của dư luận như hiện nay.

Tiêm vắc xin phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Đ.Hòa.

Đối với nước ta “trạng thái bình thường mới” là mục tiêu phấn đấu của cả hệ thống chính trị, được Chính phủ nhấn mạnh trong các chỉ đạo phòng chống dịch, mới nhất trong phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra vào ngày 6/9/2021. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Các địa phương thực hiện giãn cách phải kiểm soát được dịch, quyết tâm đưa cả nước về “trạng thái bình thường mới”. Theo Thủ tướng, “trạng thái bình thường mới” có nghĩa là chúng ta phải có biện pháp thích ứng an toàn với dịch bệnh, giao thông an toàn, đi lại an toàn, sản xuất an toàn, dịch vụ an toàn…

Vậy để đạt được “trạng thái bình thường mới” ở Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng, cần giải quyết mối quan hệ giữa kiểm soát dịch bệnh và đưa cuộc sống trở lại bình thường. Hai vấn đề này tưởng chừng mâu thuẫn, bởi vì thực hiện tốt một nội dung có thể hạn chế sự thành công của nội dung còn lại. Vì vậy, để giải quyết mâu thuẫn trên cần thực hiện các giải pháp cũng như cần có điều kiện cơ bản, đó là: Vắc xin + 5K; kiểm soát được dịch bệnh và ý thức của người dân.

Ở nước ta nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng, trong lúc tỷ lệ tiêm chủng vắc xin chưa cao thì các biện pháp phòng ngừa, trong đó có quy định 5K vẫn là cơ bản, chiến lược lâu dài, quyết định, là yếu tố quan trọng hàng đầu trong khống chế việc lây lan của dịch bệnh. Do vậy, để đạt được “trạng thái bình thường mới” thì mỗi người dân cần phải thực hiện nghiêm túc hơn nữa các quy định về khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế, xem đó là “điều bình thường mới” trong điều kiện hiện nay. Bên cạnh đó, sẽ không thể có “trạng thái bình thường mới” nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục lây lan và mất kiểm soát. Sẽ là “tự sát” nếu như thả nổi dịch bệnh, buông bỏ các biện pháp cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Các biện pháp chống dịch cần phải đột phá, phải tích cực, mạnh mẽ, quyết liệt, đặc biệt là phải dựa trên cơ sở khoa học, các yếu tố dịch tễ chứ không phải là ý chí chủ quan của một cá nhân và trên tất cả là sự đồng hành của người dân, người dân phải là chủ thể trong việc khống chế dịch bệnh.

Ngoài ra, ý thức của mỗi người dân cũng là một nhân tố quyết định để tỉnh ta đạt được “trạng thái bình thường mới”. Các tầng lớp nhân dân cần chia sẻ, đồng cảm, tích cực tham gia thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh; chúng ta phải kiên quyết loại bỏ, phê phán, lên án những hành vi thiếu văn hóa, vi phạm pháp luật; đồng lòng, ủng hộ các chủ trương phòng chống dịch để mỗi người dân thực sự trở thành một người “chiến sĩ” và “chiến thắng đại dịch là chiến thắng của nhân dân”. Chính quyền các cấp cần có những giải pháp đồng bộ thích ứng với “trạng thái bình thường mới”. Trong đó tập trung giải quyết các vấn đề dân sinh, kinh tế - xã hội, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc nảy sinh từ thực tế “bình thường mới”; quan tâm chăm lo đời sống của người dân, đặc biệt là đối tượng chính sách, người nghèo, người yếu thế trong xã hội; kích thích kinh tế phát triển, tạo cơ chế thông thoáng cho sản xuất, lưu thông hàng hóa trong điều kiện dịch bệnh.

Thực hiện “trạng thái bình thường mới” trong điều kiện dịch bệnh ở Bình Thuận như hiện nay là một nhiệm vụ hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ, quá trình thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn, có thể nói vừa thực hiện vừa tìm tòi, vừa rút kinh nghiệm. Do vậy, để đạt được “trạng thái bình thường mới” cần phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Sự chung tay góp sức đó sẽ mang cuộc sống trở lại và hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân dân tỉnh nhà.

Phạm Thanh Điềm



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để đạt được “trạng thái bình thường mới”?