Theo dõi trên

Để hạn chế tín dụng đen: Các ngân hàng cần tăng khả năng tiếp cận vốn cho người dân

08/01/2019, 09:45

BT- Thời gian gần đây, khi lực lượng công an mở nhiều đợt tấn công trấn áp tội phạm, trong đó kiên quyết đấu tranh với nạn tín dụng đen, đã nắm và xử lý nhiều băng, nhóm cho vay tín dụng đen. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đòi hỏi phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành liên quan trong tuyên truyền vận động người dân về những hệ lụy nếu vướng vào tín dụng đen. Có ý kiến cho rằng, nếu người dân được tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng dễ dàng hơn thì họ đã không phải đi vay ở tín dụng đen như vậy.

                
Ngân hàng CSXH thăm hộ vay vốn.

Cùng tuyên chiến với tín dụng đen, mới hồi cuối tháng trước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức hội nghị bàn sâu về công tác này, trong đó để tiếp tục đẩy mạnh đầu tư tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, NHNN đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 116/ 2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 55/2015/ NĐ-CP với nhiều ưu đãi như: Nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm lên gấp 2 lần so với mức cho vay hiện hành đối với một số đối tượng khách hàng cá nhân, hộ gia đình, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao, chính sách xử lý rủi ro đối với khách hàng gặp khó khăn do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng… Nghị định 116/2018/NĐ-CP ra đời cùng các giải pháp về tín dụng ngân hàng đã đáp ứng cơ bản nhu cầu vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt nâng cao tiếp cận vốn của người nghèo, người có thu nhập thấp ở khu vực nông thôn, góp phần hạn chế việc người dân tìm đến các nguồn vốn không chính thức khác.

Về phía Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Bình Thuận cũng đã mở rộng cho vay các đối tượng. Chỉ tính NHCSXH huyện Tánh Linh, năm qua đã có hơn 993 lượt hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo được vay vốn từ NHCSXH. Bên cạnh đó, vốn tín dụng đã góp phần vào việc xây dựng trên 300 công trình nước sạch, vệ sinh ở nông thôn; xây dựng được 22 ngôi nhà cho hộ nghèo. Rất nhiều hộ nông dân nhờ nguồn vốn vay đã vươn lên thoát nghèo. Một trong những khó khăn lớn nhất của người nghèo ở vùng nông thôn, vùng núi vẫn là thiếu nguồn vốn để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Vì thế trong những năm qua, NHCSXH các địa phương đã tạo mọi điều kiện để người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi thông qua các tổ chức hội, đoàn thể. Cùng đó, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT thời gian qua cũng nỗ lực cho vay nhiều hộ nghèo, cận nghèo để giúp họ ổn định cuộc sống…

Thế nhưng thực tế vẫn còn nhiều người dân “dính” vào tín dụng đen, vì vậy thời gian tới, ngành ngân hàng đã cam kết tiếp tục đồng hành và triển khai quyết liệt các giải pháp để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ sản xuất nông nghiệp và các nhu cầu vốn phục vụ đời sống của người dân trên địa bàn nông thôn, góp phần giảm nạn tín dụng đen như: tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng mở rộng tín dụng và ưu tiên tập trung vốn cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Kịp thời triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục vay vốn để nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay cho người dân. Phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội như Hội Nông dân, Phụ nữ… tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chính sách về tín dụng và chuyển tải vốn đến người nông dân một cách hiệu quả nhất. Các tổ chức tín dụng cần tuyên truyền, triển khai một số chương trình tín dụng đặc thù phục vụ lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông và thông tin để người dân dễ dàng nắm bắt và tiếp cận với các chương trình, tạo mọi điều kiện để người dân vay vốn dễ dàng hơn.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để hạn chế tín dụng đen: Các ngân hàng cần tăng khả năng tiếp cận vốn cho người dân