Theo dõi trên

Để Phú Quý ngày càng xanh - sạch - đẹp

30/03/2020, 09:21

BT- Những năm gần đây, du lịch tại Phú Quý vươn lên phát triển khá mạnh. Lượng khách đến đảo tăng nhanh qua hàng năm. Nhưng để sự phát triển ấy được bền vững, bên cạnh việc tìm ra hướng đi phù hợp và đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, dịch vụ, huyện còn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh – sạch - đẹp cho đảo.

                
      
Cây xanh trên các trục đường chính của Phú    Quý thường xuyên được chỉnh trang tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Nhằm thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường trên địa bàn, công tác tuyên truyền tại Phú Quý được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, giúp nâng cao ý thức của cả cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân để cùng chung tay, bảo vệ môi trường, cải tạo, nâng cấp đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh nơi công cộng. Theo UBND huyện, công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải được các xã quan tâm và thường xuyên ra quân tổng vệ sinh, không để tồn đọng. Điều này vừa giúp làm sạch đẹp, duy trì tiêu chí của huyện nông thôn mới, vừa hạn chế thấp nhất tình trạng phát sinh ruồi, muỗi ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đời sống của nhân dân. Trong năm 2019, tại huyện đã có 14.000 tấn rác thải được thu gom. Và từ đầu năm đến nay, đã có gần 8.000m3 rác thải được thu gom.

 Ngoài ra, nhằm thực hiện tốt việc thu gom rác thải từ các hộ gia đình, huyện đã thành lập Ban Quản lý công trình công cộng để thu gom và xử lý chất thải rắn. Theo đó, việc thu gom, vận chuyển đều được thực hiện hàng ngày theo tổ, đội. Chất thải rắn hữu cơ chủ yếu là từ sinh hoạt được vận chuyển về bãi chôn lấp rác được quy hoạch riêng. Một số chất thải rắn vô cơ được thu gom và vận chuyển về đất liền tiêu thụ, tái chế lại. Trong khi đó, việc xây dựng cảnh quan, môi trường xanh – xạch – đẹp, an toàn tại huyện cũng được quan tâm. Nhờ vậy, cảnh quan môi trường trên địa bàn ngày càng được chỉnh trang. Những trục đường giao thông chính của các xã đã được trồng cây xanh theo quy cách và thường xuyên được chỉnh trang cắt tỉa, tạo không gian thông thoáng. Trụ sở, cơ quan làm việc của hệ thống Nhà nước đều được trồng cây xanh tạo bóng mát…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại huyện hiện còn gặp rất nhiều khó khăn. Phòng Tài nguyên Môi trường huyện thừa nhận, đây là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất trong việc giữ vững đạt chuẩn khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Bởi nguồn lực tài chính của Nhà nước dành cho công tác thu gom, xử lý rác thải còn hạn chế. Đời sống của đa số người dân còn khó khăn nên kinh phí từ nguồn đóng góp của nhân dân không đảm bảo để duy trì mạng lưới thu gom.

Trong khi đó, ý thức của một bộ phận người dân trong thực hiện thu gom và xử lý rác thải đúng quy định chưa cao. Tình trạng lén lút thải rác bừa bãi nơi công cộng, ven đường, khu vực bờ biển vẫn còn xảy ra và thường xuyên. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn phần lớn đều có quy mô nhỏ, nằm phân tán, chưa chú trọng đầu tư hệ thống xử lý môi trường. Một số nơi, chuồng trại chăn nuôi gia súc gần nơi ở, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cộng đồng và bộ mặt nông thôn. Việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp ngày càng nhiều, là nguồn phát sinh chất thải độc hại ra môi trường...

UBND huyện Phú Quý cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và cán bộ, công chức chú trọng việc xây dựng các quy ước, hương ước, các cam kết về bảo vệ môi trường trong khu dân cư, thôn, xóm. Đưa nội dung bảo vệ môi trường vào tiêu chuẩn xét thi đua, khen thưởng, khu phố văn hóa. Đẩy mạnh công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, tạo môi trường trong lành. Đẩy mạnh phong trào nhà nhà trồng cây, người người trồng cây để tăng độ che phủ trên địa bàn... Qua đó, giúp Phú Quý ngày càng xanh - sạch - đẹp và là điểm đến hấp dẫn, lý tưởng đối với du khách. 

Trần Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để Phú Quý ngày càng xanh - sạch - đẹp