Theo dõi trên

Di dời các điểm thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư tập trung

24/04/2019, 09:02

BT- Từ năm 2018 đến nay, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hàm Thuận Bắc đã kiểm tra, xác định toàn huyện có 67 điểm thu mua, tập kết phế liệu, trong đó có 18 điểm nằm trong khu dân cư tập trung phải di dời, 45 điểm nằm ven khu dân cư và 4 điểm đã chấm dứt hoạt động. Các xã, thị trấn có nhiều điểm thu mua, tập kết phế liệu nằm trong khu dân cư tập trung phải di dời là Ma Lâm 8 điểm, Phú Long 7 điểm, Hàm Thắng 3 điểm.

Qua kiểm tra, rà soát cho thấy, hầu hết các điểm thu mua, tập kết phế liệu ở Hàm Thuận Bắc có quy mô nhỏ, với diện tích bãi phế liệu từ 30 - 70 m2 nằm trong khu đất nhà ở của hộ gia đình. Có 60 điểm thu mua phế liệu không có giấy phép hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hồ sơ môi trường và các điều kiện liên quan đến phòng cháy, chữa cháy. Phần lớn các điểm thu mua phế liệu nằm ven khu dân cư và xung quanh có rác thải của một số hộ dân liền kề. Tuy không có hồ sơ về phòng chống cháy nổ, nhưng các điểm thu mua, tập kết phế liệu đều ký cam kết với các ngành chức năng huyện không mua các loại phế liệu, như đầu đạn, bom, mìn, các chất dễ nổ và luôn cảnh giác phòng ngừa cháy nổ. Khi đến làm việc, vận động, giải thích, các điểm thu mua, tập kết phế liệu đều thống nhất chấp hành chủ trương di dời, nhưng gặp không ít khó khăn trong cuộc sống, vì đây là ngành nghề chính để nuôi sống gia đình và không có đất nơi khác để di dời.

Trên cơ sở kiểm tra, rà soát, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã có Công văn số 2745, ngày 30/10/2018, đề nghị UBND các xã, thị trấn làm việc, vận động các hộ thu mua, tập kết phế liệu thực hiện di dời ra khỏi khu dân cư tập trung trước ngày 30/11/2018. Trường hợp các hộ dân không tự giác di dời thì các ngành chức năng huyện phối hợp với chính quyền địa phương lập hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi: không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không phù hợp quy hoạch, không đủ điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy, không có hồ sơ môi trường, gây ô nhiễm môi trường. UBND các xã, thị trấn đã ra quyết định thành lập Tổ vận động, xử lý các điểm thu mua, tập kết phế liệu nằm trong khu dân cư tập trung và mời các hộ làm việc, yêu cầu phải di dời, chấm dứt hoạt động trước ngày 30/11/2018. Đến cuối năm 2018, các ngành chức năng huyện đã tiến hành kiểm tra 18 điểm thu mua, tập kết phế liệu phải di dời ra khỏi khu dân cư tập trung cho thấy, hầu hết các điểm đã thu gọn, có xe chở phế liệu đi bán và không còn tập kết phế liệu tại nhà. Các hộ đã cam kết chấm dứt hoạt động và sẽ tìm khu đất mới phù hợp, xa khu dân cư và được các cấp có thẩm quyền cho phép. Riêng trường hợp bà Lê Thị Quang, xã Hàm Thắng vẫn còn tập kết phế liệu tại nhà đã bị Đoàn kiểm tra huyện lập biên bản vi phạm và yêu cầu bà Quang di dời điểm thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư tập trung.

Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ không để các hộ dân thu mua, tập kết phế liệu trở lại và hướng dẫn các điểm thu mua phế liệu nằm ven khu dân cư nhanh chóng lập thủ tục, hồ sơ pháp lý, đảm bảo đủ điều kiện hoạt động theo quy định pháp luật.

Khánh HuyỀn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Di dời các điểm thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư tập trung