Theo dõi trên

Dịch tả heo châu Phi đang giảm dần nhưng không được chủ quan

17/12/2019, 15:37

BT- Bình Thuận là một trong những địa phương bị ảnh hưởng bởi bệnh dịch tả heo châu Phi. Tổng đàn heo của tỉnh hiện có 268.800 con, giảm 3,5% so cùng kỳ. Hiện nay, ngành chăn nuôi heo vẫn còn đối mặt với tình hình, diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả heo châu Phi. Trên địa bàn tỉnh, số lượng hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm đáng kể, tuy nhiên các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi lớn đang phát triển quy mô tổng đàn. Toàn tỉnh, tính đến cuối tháng 11/2019 có 16 doanh nghiệp chăn nuôi heo với quy mô 72.919 con, tăng 7 doanh nghiệp so cùng kỳ, nên làm đàn heo giảm ít, nhìn chung vẫn đáp ứng cung cấp thịt cho tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

                
Phun thuốc, vệ sinh chuồng trại. Ảnh: Đ.H

Tại Bình Thuận, tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi có phần giảm nhiệt hơn các tháng trước. Tính đến giữa tháng 11/2019, toàn tỉnh có 47 xã, phường, thị trấn, huyện, thị xã, thành phố công bố dịch bệnh dịch tả heo châu Phi. Trong đó có 9 xã, phường và thị trấn đã công bố hết dịch và 10 xã đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới. Toàn tỉnh đã tiêu hủy 40.197 con với tổng trọng lượng 2.547,6 tấn. Diễn biến dịch bệnh ở các địa phương cụ thể như sau: thị xã La Gi đã có tờ trình công bố hết dịch đối với bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn xã Tân Tiến; xã Tân Phước đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới. Lũy kế tổng số heo tiêu hủy ở thị xã La Gi là 691 con (33,7 tấn) tại 27 hộ ở 7 xã, phường.

Huyện Đức Linh, trên địa bàn các xã Đức Tín, Nam Chính và Đức Chính phát sinh thêm 9 hộ có heo bị nhiễm dịch tả heo châu Phi, đã tiến hành tiêu hủy 105 con/9 hộ. Các xã Sùng Nhơn, Mê Pu, Đông Hà, Đức Hạnh, Tân Hà, Trà Tân, Vũ Hòa, Đa Kai, thị trấn Võ Xu và thị trấn Đức Tài không phát sinh ổ dịch mới. Lũy kế tổng số heo tiêu hủy là 32.835 con (2.107,5 tấn) tại 1.382 hộ ở 13 xã, thị trấn công bố dịch.

Huyện Tánh Linh, trên địa bàn các xã Gia An, Bắc Ruộng, Nghị Đức, Đức Bình và Đức Tân phát sinh thêm 8 hộ có heo bị nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi, đã tiến hành tiêu hủy 35 con/8 hộ. Riêng các xã La Ngâu, Đồng Kho, Măng Tố, Huy Khiêm, Đức Phú không phát sinh ổ dịch mới. Xã Đức Thuận và thị trấn Lạc Tánh đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới. Lũy kế tổng số heo tiêu hủy là 5.935 con (362,1 tấn) tại 582 hộ ở 12 xã, thị trấn công bố dịch.

Huyện Hàm Tân, trên địa bàn các xã Tân Hà, Sơn Mỹ và thị trấn Tân Minh đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới. Xã Tân Đức, Thắng Hải không phát sinh ổ dịch mới. Lũy kế tổng số heo tiêu hủy là 303 con (101,1 tấn) tại 19 hộ ở 7 xã, thị trấn.

TP. Phan Thiết, đã có tờ trình đề nghị thẩm định các điều kiện công bố hết dịch trên địa bàn phường Phú Tài; xã Tiến Lợi đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới. Xã Phong Nẫm và Thiện Nghiệp không phát sinh ổ dịch mới; Lũy kế tổng số heo tiêu hủy là 465 con (25,9 tấn) tại 12 hộ ở 4 phường, xã. Huyện Hàm Thuận Bắc, trên địa bàn thị trấn Ma Lâm và thị trấn Phú Long không phát sinh ổ dịch mới. Lũy kế tổng số heo tiêu hủy là 220 con (7,3 tấn) tại 15 hộ ở 4 xã, thị trấn.

Các địa phương hiện vẫn tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về các nguyên nhân lây lan, biện pháp phòng ngừa, phát tờ rơi về hướng dẫn phòng chống dịch... để người dân nắm bắt tình hình dịch bệnh, biện pháp phòng tránh. Hiện nay tình hình dịch bệnh đang giảm dần, tuy nhiên người chăn nuôi không nên chủ quan, cần tiếp tục thực hiện triệt để các biện pháp an toàn sinh học, đồng thời, cẩn trọng trong việc tái đàn heo để tránh rủi ro. Hiện nay, vắc xin ngừa dịch tả heo châu Phi vẫn chưa có, trong khi loại vi rút này tồn tại hàng trăm ngày trong môi trường thông thường. Do đó, các hộ, trang trại đã có heo mắc bệnh cần tập trung thực hiện các biện pháp vệ sinh cơ giới, tiêu độc khử trùng, tuyệt đối không tái đàn. Các trang trại lớn, bảo đảm an toàn sinh học cũng cần chú ý, thận trọng khi nhập heo về nuôi, nhất là kiểm soát nguồn gốc và khâu vận chuyển con giống để tránh mầm bệnh.

H.Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch tả heo châu Phi đang giảm dần nhưng không được chủ quan