Theo dõi trên

Điều tiết hồ chứa thủy điện Đại Ninh trong mùa khô 2020

03/04/2020, 15:15 - Lượt đọc: 120

BTO- Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn nhận định, năm 2020 nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc có xu hướng cao hơn nhiều so với trung bình nhiều năm và trong nửa đầu năm 2020, lượng mưa có xu hướng thiếu hụt trên cả nước.

Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng gay gắt và kéo dài, các đợt mưa lớn rất ít xuất hiện trên khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên so cùng kỳ các năm 2018 trở về trước, dẫn đến tình hình các hồ chứa không tích được mực nước dâng bình thường và xảy ra tình trạng khô hạn tại một số tỉnh, đặc biệt là khu vực tỉnh Bình Thuận, hạ du của nhà máy Thủy điện Đại Ninh.

Thước đo Mực nước thượng lưu Hồ Thủy điện Đại Ninh cuối tháng 3 năm 2020

Ngay từ đầu năm 2020, mực nước hồ chứa thủy điện Đại Ninh chỉ đạt 869,561m, thấp hơn 10m so với mực nước dâng bình thường. Trong 3 tháng đầu năm 2020, lưu lượng nước về hồ rất kém, trung bình 1,5m3/s, thấp hơn so với trung bình nhiều năm 5,24m3/s. Và tính đến cuối tháng 3, mực nước hồ chỉ đạt khoảng 864,600 m và cao hơn mực nước chết chỉ khoảng 4,6m. Trong các tháng mùa khô tới, dự báo tình hình thời tiết, thủy văn còn diễn biến rất khó lường và có khả năng hạn hán, điều này gây khó khăn cho việc phát điện cũng như cấp nước cho hạ du tỉnh Bình Thuận.

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 22/01/2020 về việc triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; Công ty Thủy điện Đại Ninh đã phối hợp với Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận họp thống nhất về kế hoạch điều tiết nước hồ chứa thủy điện Đại Ninh phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh năm 2020 cho tỉnh trình lên Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam xem xét nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nước, hạn chế thấp lượng nước thất thoát, giảm tình trạng hạn hán xảy ra trên diện rộng của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ngày 20/2, Tổng cục Thủy lợi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì tổ chức cuộc họp, làm việc với Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, Công ty thủy điện Đại Ninh và các đơn vị liên quan và thống nhất lịch điều tiết nước từ các hồ chứa thủy điện phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận theo nhu cầu nước cập nhật theo tình hình mới của địa phương.

 Ngày 2/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã gửi Thông báo Lịch điều tiết nước các hồ chứa thủy điện phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh năm 2020 cho tỉnh Bình Thuận và gửi cho các cơ quan, ban ngành, các nhà máy thủy điện liên quan để triển khai và phối hợp thực hiện. Trong lịch điều tiết này, kế hoạch chạy máy của thủy điện Đại Ninh trong các tháng 3, 4, 5, 6 có thay đổi giảm thời gian chạy máy, tăng lưu lượng chạy máy, chia thành nhiều đợt nhưng tổng lượng nước trong các tháng mùa khô vẫn không thay đổi so với nhu cầu địa phương đã đăng ký.

 Tuy nhiên, do có những chu kỳ dừng máy lâu (đến 5 ngày, 9 ngày) nên việc kiểm tra kỹ thuật đối với máy phát phải được Phân xưởng Sửa chữa và Phân xưởng Vận hành của Công ty theo dõi cẩn thận, thường xuyên để đảm bảo cách điện cho rotor và stator.

Ngay khi nhận được công văn, phía Nhà máy thủy điện Đại Ninh đã lập kế hoạch sản xuất điện và khai thác hồ chứa cho các tháng tiếp theo của mùa khô; phối hợp với Ban kinh doanh Thị trường điện Tổng Công ty Phát điện 1 thực hiện công tác chào giá thị trường điện; phối hợp với Chi cục Thủy lợi tỉnh Bình Thuận và Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia khai thác tổ máy phát điện theo đúng bản chào nhằm đảm bảo lưu lượng cấp nước hạ du theo cam kết và sử dụng hiệu quả nguồn nước qua máy phát điện. Do đó từ đầu năm 2020 đến nay, nhà máy thủy điện Đại Ninh đã vận hành đảm bảo đủ nguồn nước cấp cho hạ du tỉnh Bình Thuận.

Với tình trạng thiếu hụt nguồn nước như hiện nay, kèm với đó là dự báo thời tiết nắng nóng và khô hạn trong thời gian sắp tới, việc đảm bảo chạy máy phát điện cao điểm mùa khô (tháng 4, tháng 5 và tháng 6) cho Hệ thống điện Quốc gia và đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp, dân sinh hạ du tỉnh Bình Thuận đặt ra nhiều khó khăn và thách thức.

Về phía Công ty cũng luôn phối hợp với các cơ quan ban ngành để điều tiết hồ chứa, đảm bảo khai thác nguồn nước hiệu quả, tiết kiệm, đảm bảo điều kiện kỹ thuật các tổ máy và luôn đặt ưu tiên vấn đề cấp nước hạ du phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh tỉnh Bình Thuận trong các tháng mùa khô còn lại.

 Nguyễn Thanh Phong



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều tiết hồ chứa thủy điện Đại Ninh trong mùa khô 2020