Theo dõi trên

Độc đáo cách “câu” cá đối!

02/03/2020, 09:17 - Lượt đọc: 486

BT- Những ngày này, trên tuyến kênh thoát lũ Bến Lội (TP. Phan Thiết) vào cuối buổi chiều, nhiều người dân tranh thủ con nước lên để đánh bắt cá đối. Người ném câu, người buông lưới… nhộn nhịp cả khúc kênh nhưng tựu chung là niềm vui bội thu cá đối.

                
Câu cá đối bằng chai nhựa trên cầu Bến Lội.

 Phía trên cầu Bến Lội, nhiều người dân tập trung “câu” cá đối bằng chai nhựa, thu hút ánh nhìn của người đi đường. Bởi cách “câu” cá khá lạ nhưng lại rất đơn giản mà có lẽ ai cũng thực hiện được. Người câu không buông cần thả mồi như thường thấy mà đứng trên cầu ném chai nhựa chứa nước bột mì xuống sông rồi thoăn thoắt kéo lên những chú cá đối chui vào chai nhựa. Chỉ đứng “câu” khoảng 30 phút mỗi người cũng  mang được 1 kg cá đối về chế biến món ăn cho gia đình bữa tối. Tranh thủ sau giờ tan làm, anh Hoan (ở xã Hồng Sơn) cùng nhóm bạn tận dụng những chai nước uống bằng nhựa, sau đó cắt đôi lấy phần trên có nắp chai và  khoét 1 cái lỗ nhỏ ở nắp chai để xỏ sợi dây cước qua. Mồi câu cá đối chỉ cần 1 gói bột mì (khoảng 5.000  đồng), hòa nước là thoải mái câu cả buổi. Anh Hoan cho biết: “Vài lần đi qua đây, tôi biết đến cách “câu” cá đối kiểu này nên rất thích. Hôm nay, rủ các bạn cùng đi câu để giải trí cho vui ai ngờ cá rất nhiều. Chỉ khoảng 30 phút mà mỗi người  có được 1 kg cá đối. Chúng tôi thấy rất vui vì sau một ngày lao động, vừa có cá để bổ sung vào thực đơn bữa ăn cho gia đình, vừa thỏa mãn thú vui”.

Còn ở khúc kênh phía dưới, nhóm bạn anh Lượng (xã Hàm Thắng) chọn hình thức giăng lưới để bắt cá đối. Đầm mình dưới dòng nước, các anh kéo lưới dài bao vòng quanh đoạn kênh để dẫn dụ đàn cá vào lưới. Anh Lượng cho hay: “Khi đi làm về qua đoạn kênh này thấy mọi người xúm nhau “câu” cá đối, nhìn dưới dòng kênh cá nổi lên bơi từng đàn rất nhiều nên tôi đã rủ nhóm bạn cầm lưới đến để giăng. Thật bất ngờ mẻ lưới kéo lên trong tay thu được khoảng hơn 10 kg cá đối, nhóm bạn anh ai cũng phấn khởi, vui mừng.

Theo kinh nghiệm của những người bắt cá ở đây, không phải lúc nào cá đối cũng có ở tuyến kênh này. Vào mùa gió bấc, cá đối từ biển đi theo con nước lên đoạn kênh thoát lũ Bến Lội rất nhiều. Khi nước xuống, cá bơi ngược ra biển. Vì thế, tranh thủ những ngày này người dân sống ven vùng này đã ra đánh bắt. Để bắt được nhiều cá, thời điểm thích hợp nhất là khi ánh nắng chiều tắt, lúc này trời đã mát cá nổi lên mặt nước rất nhiều nên rất dễ bắt. Tùy theo sở thích của mỗi người, có thể “câu” bằng chai nhựa hay giăng lưới đều có thể bắt được cá đối. Cá đối ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng được nhiều người thích. Ngoài ra, cá đối được người dân Bình Thuận chế biến thành nhiều món ăn ngon như cá đối nấu canh chua, chiên giòn chấm mắm me, kho gừng, nướng mọi, làm gỏi…

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độc đáo cách “câu” cá đối!