Theo dõi trên

Độc đáo công nghệ lọc nước biển thành nước tinh khiết

21/09/2017, 08:35 - Lượt đọc: 36

BT- Chỉ qua một chiếc máy nhỏ gọn, nước biển được chế biến thành nước ngọt phục vụ ngư dân đánh bắt xa bờ. Đó là sự tiện lợi của máy lọc nước biển thành nước tinh khiết phục vụ tàu đánh bắt xa bờ của Công ty cổ phần APEX, giúp ngư dân có nguồn nước ngọt dồi dào sử dụng.

                
   Các chuyên gia giới thiệu máy lọc nước    biển thành nước tinh khiết.

Bấy lâu nay, các tàu đánh bắt xa bờ gặp nhiều khó khăn trong vấn đề nước sinh hoạt. Khi ra khơi, mỗi tàu cá chỉ chở kèm theo được 4 - 6m3 nước ngọt phục vụ sinh hoạt cho khoảng 10 thuyền viên. Do vậy, các tàu đánh bắt hải sản xa bờ thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nước ngọt. Mỗi khi hết nước ngọt, ngư dân phải bỏ ngư trường, vào đảo tiếp nước. Việc này giảm năng suất đánh bắt, lại tốn nhiên liệu. Ông Nguyễn Phong Phú, Giám đốc điều hành Công ty CP APEX cho biết, với công nghệ tiên tiến của công ty nhập từ Mỹ sẽ giúp hàng ngàn ngư dân khắc phục hạn chế trên. Đó là máy lọc nước biển thành nước ngọt có nhiều thiết bị như: màng lọc, đầu bơm, vỏ, khung... Trong đó, “trái tim” của hệ thống là màng lọc, dùng để tách muối, biến nước mặn thành nước ngọt bằng công nghệ hiện đại.

Theo đó, nước biển bị ô nhiễm sau khi bơm cấp vào hệ thống thông qua một van nạp ngăn các mảnh vụn, sau đó chảy qua một đường đi vào hệ thống kéo dài tuổi thọ bộ lọc máy, được sử dụng trước khi tới hệ thống lọc nước tinh khiết (OPWS). Một bộ lọc đa phương tiện (MMF) sẽ loại bỏ tất cả các chất rắn lơ lửng trong dòng nước bằng cách bẫy chúng trong các lớp của bộ lọc. Đồng thời sử dụng tia cực tím năng lượng cao tập trung vào hạt nhân của vi sinh vật học loại bỏ 99,9% chất vi sinh này. Nước tiếp tục được bơm qua màng thẩm thấu ngược làm tách nước, màng hấp thụ các phân tử nước, truyền chúng qua môi trường xốp, loại bỏ các chất. Trong khi đó, nước bị loại bỏ vào màng thẩm thấu ngược thứ hai để tăng khả năng thu hồi nước… Theo tuần tự, nước tinh khiết thoát khỏi hệ thống thông qua các đường dẫn đầu ra, có thể dùng uống được. Phần còn lại nước thải (nước muối) cũng thoát khỏi hệ thống sau đó... Thiết kế, chất lượng máy lọc đa năng này dựa trên tiêu chuẩn Hoa Kỳ đáp ứng hoặc vượt quá tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Ông Nguyễn Phong Phú cho biết thêm, các thiết bị của hệ thống lọc nước tinh khiết OPWS được thiết kế dựa trên yêu cầu thực tế nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng, nên giá thành cũng khác nhau. Bởi ứng dụng đa năng của nó, như khử muối trong nước (biển, lợ, thải), khử nhiễm nước (thải, bị ô nhiễm, nhiễm chì), nguồn nước thải nông trại nhiễm nitrat, thuốc trừ sâu; nguồn nước của thành thị, các trung trâm giải trí, ao hồ; khử trùng sản xuất đồ uống, các ao nuôi, trang trại lợn gà, bể bơi… Do đó, máy lọc không chỉ phù hợp cho tàu đánh bắt xa bờ của hàng ngàn ngư dân trên biển, mà nhiều khách hàng doanh nghiệp cũng thích hợp với những ứng dụng trên như các khách sạn, khu resort nghỉ dưỡng, ngành công nghiệp nước giải khát, các nhà máy chế biến thực phẩm, nhà máy chế biến thủy sản, các khu đô thị, công ty tư nhân… Trước đó, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã lắp đặt hệ thống lọc nước biển thành nước tinh khiết, thêm nguồn nước phục vụ sản xuất nhà máy.

T.Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độc đáo công nghệ lọc nước biển thành nước tinh khiết