Theo dõi trên

Dọn vỉa hè cần gắn sắp xếp vị trí kinh doanh

22/03/2017, 08:43

BT- Với quyết tâm lập lại trật tự đô thị, từ đầu tháng 3 TP. Phan Thiết đã ra quân triển khai xử lý các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè đường Lê Hồng Phong. Khác với những lần trước, đợt ra quân xử lý trật tự đô thị lần này được thực hiện một cách quyết liệt với nhiều lực lượng tham gia, cùng với đó là công tác cắm chốt để chống tái lấn chiếm sau ra quân. Về cơ bản, đường Lê Hồng Phong nhờ đó đã gọn gàng. Tuy nhiên sau đợt ra quân này, hoạt động kinh doanh của các hộ tại chợ Phường và những khu vực khác chịu ảnh hưởng như thế nào?

                
Đường Lê Hồng Phong đã thoáng đãng. Ảnh:    Đ.H

Gọn gàng, thoáng đãng... Đó chính là cảm nhận chung của nhiều người khi tham gia giao thông qua khu vực chợ Phường, thuộc tuyến đường Lê Hồng Phong. Với quyết tâm lập lại trật tự đô thị, TP. Phan Thiết đã chọn tuyến đường này làm điểm để xử lý những hộ buôn bán, kinh doanh lấn chiếm vỉa hè. Bên cạnh đó, công tác chống tái lấn chiếm đã được quan tâm, qua việc cắm chốt của lực lượng công an các phường Phú Trinh, Phú Thủy và thanh niên xung kích.

Theo Ban quản lý chợ Phường, hàng ngày những hộ kinh doanh mặt hàng rau, cá trong khu vực chợ cũng chính là những hộ lấn chiếm vỉa hè để buôn bán vào những giờ tan tầm. Bên cạnh đó, dọc tuyến đường Lê Hồng Phong còn có một số hộ từ địa phương khác đến, sử dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh. Tuy nhiên, từ khi TP. Phan Thiết xử lý quyết liệt hành vi kinh doanh trên vỉa hè, hầu hết tiểu thương tại chợ Phường đã vào lại trong khu vực chợ để kinh doanh. “Tôi thích mua trong chợ hơn ở ngoài đường, bởi mua ngoài đường rất dễ xảy ra tai nạn. Hôm nay thấy những hộ kinh doanh vào trong lòng chợ như thế này thì thấy rất hài lòng” - bà Lê Thị Lép, người dân khu phố 2, phường Phú Thủy chia sẻ. Bà Huỳnh Thị Thu Thảo - một hộ kinh doanh mặt hàng cá tại chợ phường Phú Trinh nói: “Bây giờ trong đây hễ bán tới 10 giờ, 10 giờ 30 phút là không còn ai đi chợ, do công nhân viên người ta nói vào chợ quần áo dơ nên không ai vô đây mua. Rồi cả chợ mà không có một điểm gửi xe nào hết nên tâm lý chung không ai muốn vào đây”.

Không bãi giữ xe, cộng với đó là các con đường dẫn vào bên trong lòng chợ nhỏ hẹp nên tình hình kinh doanh của các hộ tiểu thương bên trong chợ rất khó khăn. Hiện nay chợ Phường có tất cả 24 hộ đăng ký kinh doanh, với các mặt hàng rau, cá, thịt, gia vị… Mỗi ngày, bình quân các hộ trong chợ đóng lệ phí 10.000 đồng tiền chỗ ngồi và phí vệ sinh. Từ sau khi TP. Phan Thiết ra quân lập lại trật tự đô thị trên tuyến đường Lê Hồng Phong, các tiểu thương vốn là hộ kinh doanh trong lòng chợ Phường đã không còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Tuy nhiên, hầu hết các hộ đều có chung mong muốn về lâu dài cần nghiên cứu phương án mở rộng lòng chợ và có bãi giữ xe để có khách vào trong chợ mua bán. Chị Hồ Thị Hồng Loan - một hộ kinh doanh thịt heo tại chợ Phường cho biết: “Chợ Phường hiện nay quá chật chội, lại không có chỗ để xe. Nhiều khi người ta muốn ghé vô chợ để mua nhưng không có chỗ gửi nên toàn chạy thẳng xe vào luôn. Làm gì thì làm cũng phải bố trí chỗ giữ xe cho khu chợ này”.

Thành công bước đầu của việc ra quân xử lý trật tự đô thị tại Phan Thiết, đó chính là tuyến đường điểm Lê Hồng Phong đã thông thoáng. Và sắp tới, thành phố sẽ tiếp tục triển khai xử lý hành vi vi phạm vỉa hè, lề đường trên tuyến đường Trần Hưng Đạo. Cần phải nói thêm rằng, sau khi ra quân lập lại trật tự đô thị trên tuyến đường Lê Hồng Phong, bên cạnh một số hộ kinh doanh vào lại trong khu vực chợ buôn bán, thì cũng có trường hợp chuyển đến các tuyến đường khác để kinh doanh. Vô hình trung, điều này có thể phát sinh những điểm đen mới về hoạt động lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh. Do vậy, song song với công tác lập lại trật tự vỉa hè thì phương án bố trí, sắp xếp điểm kinh doanh cũng cần được tính đến.

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dọn vỉa hè cần gắn sắp xếp vị trí kinh doanh