Theo dõi trên

Đông Tiến bình yên

26/11/2020, 10:27 - Lượt đọc: 12

BT- 1. Chưa đến 8 giờ sáng, nhưng trước sân Trung tâm Học tập cộng đồng xã đã có một nhóm người ngồi chờ cán bộ huyện lên hướng dẫn canh tác cây công nghiệp ngắn ngày. Phía bên kia đường ĐT 714, đối diện trụ sở UBND xã Đông Tiến (Hàm Thuận Bắc) là những hộ dân nhận khoán đang chờ nhận tiền chi trả bảo vệ rừng.

                
      Đường ĐT 714 đoạn gần UBND xã Đông Tiến thật bình yên trong buổi    sáng sớm.

Khung cảnh xung quanh núi rừng thật bình yên, nhưng bên trong khuôn viên trụ sở xã, ai cũng  hào hứng cho ngày làm việc mới bắt đầu. Tại phòng Chủ tịch xã – một cuộc hội ý công việc diễn ra khá nhanh để mọi người ai vào việc nấy. Thấy chúng tôi xuất hiện trước phòng làm việc, Chủ tịch xã K’Văn Góa vui vẻ mời vào nhưng anh cũng chỉ dành được 20 phút để rồi tiếp tục cuộc họp liên ngành với kiểm lâm, công an, ban quản lý bảo vệ rừng để triển khai nhiệm vụ cho các tháng cuối năm.

Trên trục đường ĐT 714, thỉnh thoảng xuất hiện các chuyến xe chở hàng hóa, vật tư từ dưới xuôi được chở lên vùng cao Đông Giang, Đông Tiến, La Dạ. Là xã thuần đồng bào dân tộc K’ho, người dân chủ yếu sống bằng nghề chăn nuôi, trồng trọt nên đời sống chưa thể nói là sung túc được, nhưng cái ăn, cái mặc, việc học hành, chăm sóc sức khỏe y tế ở Đông Tiến cơ bản được đáp ứng. Còn nhớ những năm trước đây Đông Tiến từ chối nhận trợ cấp lương thực hỗ trợ, vì xã đảm đương được, để nhường cho các nơi khó khăn hơn.

2. Trong năm 2020, tổng diện tích gieo trồng của Đông Tiến là 688 ha; đã sản xuất 589,86 ha, còn 98,14 ha bà con tiếp tục xuống giống vụ 2 đậu, bắp các loại và trồng đậu bắp giống. Trong đó, cây trồng lúa nước vụ đông xuân là 50 ha/3 vụ, ước tính bình quân 55 tạ/ha, tổng sản lượng đạt 825 tấn. Năm nay, đồng bào đã xuống giống trồng bắp lai hoàn thành diện tích 31,35 ha/174 hộ. Để có năng suất hiệu quả trên diện tích canh tác, chính quyền xã đã thường xuyên vận động bà con tự kiểm tra đồng ruộng để kịp thời phát hiện một số bệnh trên cây lúa, cây trồng khác. Đồng thời, hướng dẫn người dân chuyển đổi một số cây trồng trên diện tích đất lúa như cây khổ qua, đậu bắp và rau các loại. Đối với chăn nuôi, xã tiếp tục chỉ đạo người dân tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh chuồng trại, tổ chức tái đàn gia súc, gia cầm sau đợt dịch năm ngoái. Đến nay, tổng đàn gia súc, gia cầm hiện có 1.900 con, trong đó bò 1.000, heo 600, dê 300 theo chỉ tiêu nghị quyết của Đảng ủy xã đề ra đầu năm.

                
      
      Trồng trọt ở Đông Tiến được đồng bào chú ý, diện tích cây trồng được    giữ ở mức ổn định.

Qua thống kê, rà soát hiện đàn gia súc còn 1.718 con, số gia súc giảm do bà con bán bớt bò, dê để mua sắm, sửa chữa nhà cửa cải thiện cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11% (44/337 hộ) đã minh chứng cho nỗ lực của Đông Tiến. Sự nghiệp y tế, giáo dục tiếp tục có những nét đổi thay cơ bản ở Đông Tiến, nếu trước đây tình trạng sinh con thứ 3 diễn ra phổ biến thì hiện chỉ còn 1/9 cặp trong độ tuổi sinh đẻ, Trạm Y tế xã đã thực hiện khá tốt công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân và tổ chức chương trình tiêm chủng quốc gia  cho trẻ đúng thời gian quy định. Nét mới nữa của Đông Tiến là sau thời gian nghỉ học do dịch Covid-19, thì số lượng học sinh vẫn luôn được duy trì ổn định, không có  em nào bỏ học. Hiện Đông Tiến tiếp tục giữ chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức 3, giữ chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

3. Có thể nói, sự an yên, ổn định trong đời sống của đồng bào dân tộc ở đây có đóng góp không nhỏ từ việc hỗ trợ của tỉnh, huyện, các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội để Đông Tiến hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020. Tuy vậy, thách thức, khó khăn ở Đông Tiến không phải là không có, tình trạng phá rừng, cháy thảm thực bì vẫn còn diễn ra, tuy mức độ thiệt hại không lớn nhưng đặt ra việc quản lý, bảo vệ rừng cần chặt chẽ, đồng bộ hơn. Mặc dù trước đó, xã Đông Tiến đã chỉ đạo cho kiểm lâm địa bàn, các trạm quản lý bảo vệ rừng chủ động rà soát các điểm khu vực trọng điểm, lên phương án kiểm tra, truy quét, phòng chống phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp. Do lực lượng mỏng, địa bàn rộng nên công tác tuần tra kiểm soát chưa kịp thời đã ảnh hưởng đến việc phát hiện, xử lý. Từ đầu năm đến nay, Đông Tiến phát hiện 8 vụ vi phạm luật lâm nghiệp và xảy ra 4 vụ cháy rừng cho thấy công tác quản lý, bảo vệ rừng cần được tăng cường hơn nữa. Ngoài việc phối hợp với các đơn vị như Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Quao, Xí nghiệp Lâm nghiệp Bắc Sơn (Di Linh - Lâm Đồng), xã cần tổ chức tuyên truyền Luật Lâm nghiệp đến đông đảo người dân, hộ sống ven rừng làm cam kết không phá rừng là cần thiết, cấp bách. Hy vọng rằng cấp ủy, chính quyền xã Đông Tiến sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện quyết liệt để bảo vệ “lá phổi xanh” cho cộng đồng dân cư. 

Ghi chép: Như Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đông Tiến bình yên