Theo dõi trên

Dòng tộc tự quản về an ninh trật tự tiêu biểu

16/08/2018, 08:23 - Lượt đọc: 78

BT- Tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải, khuyến khích khen thưởng con cháu trong tộc họ tích cực học tập, là những nét nổi bật của mô hình “Dòng tộc văn hóa tự quản về an ninh trật tự”(ANTT) tộc họ Đặng - Nguyễn tại xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình. Đặc biệt, 5 năm qua, mô hình đã góp phần làm giảm các tệ nạn xã hội, tình hình ANTT trên địa bàn xã chuyển biến rõ rệt.

                
Khen thưởng con cháu trong tộc họ có thành    tích học tập tốt.

Là một trong 3 xã dân tộc Chăm của huyện Bắc Bình, Phan Hiệp có dân số 1.282 hộ/5.872 khẩu được chia làm 3 thôn, trong đó 92% dân số là dân tộc Chăm. Dân cư sống tập trung ở dọc quốc lộ 1A, giáp ranh thị trấn Chợ Lầu là một trong những địa bàn trọng điểm có tình hình ANTT phức tạp. Trước đây, tình hình ANTT, an ninh nông thôn trên địa bàn xã diễn biến phức tạp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân phát sinh thường xuyên nhưng chưa được kịp thời kiểm soát, ngăn chặn. Nổi lên là các tệ nạn xã hội như đánh bạc, ma túy, mại dâm, cho vay nặng lãi, tình trạng thanh thiếu niên gây rối, chống người thi hành công vụ. Xuất phát từ tình hình trên cộng với ý thức được trách nhiệm của dòng tộc trong tham gia bảo vệ và giữ gìn bình yên thôn xóm, dòng tộc họ Đặng - Nguyễn ở thôn Bình Đức tự nguyện đề xuất xây dựng mô hình “Dòng tộc văn hóa tự quản về ANTT”.

Từ khi triển khai đến nay, Ban điều hành tộc họ đã tập trung triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, vận động nội dung tuyên truyền bao quát được tình hình ANTT, an ninh nông thôn trên địa bàn và những vấn đề phức tạp, nổi cộm cần giải quyết tại cơ sở. Đặc biệt, 5 năm qua, Ban điều hành tộc họ đã cung cấp cho lực lượng công an xã hàng chục nguồn tin tố giác tội phạm. Phối hợp cùng các tổ chức chính trị, đoàn thể tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ 23 đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư. Đến nay có 11 đối tượng tiến bộ; tham gia phối hợp hòa giải trên 13 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân không để xảy ra tình hình phức tạp về ANTT trên địa bàn. Tệ nạn xã hội có chiều hướng giảm dần, thanh thiếu niên uống rượu say tụ tập lập nhóm đánh nhau tại khu vực giáp ranh giữa Phan Hiệp và thị trấn Chợ Lầu không còn xảy ra. Thời gian tới, Ban điều hành tộc họ sẽ chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời những vấn đề mới phát sinh, tổ chức cho thành viên trong tộc họ ký cam kết chấp hành pháp luật và tuyên truyền vận động con cháu thực hiện tốt. Để mô hình phát huy tốt hơn nữa, Ban điều hành tộc họ mong muốn các ban, ngành quan tâm hỗ trợ cả về kinh phí và khích lệ tinh thần để tộc họ Đặng - Nguyễn tiếp tục góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn xã.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dòng tộc tự quản về an ninh trật tự tiêu biểu