Theo dõi trên

Du khách cần trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước khi tắm biển

27/08/2019, 08:46

BT- Thời gian gần đây, tại các bãi biển ở Bình Thuận, liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm. Mới đây nhất, vào chiều 22/8, tại khu phố 2, phường Hàm Tiến đã xảy ra vụ đuối nước làm 4 sinh viên tử vong. Trước đó, 7 trong số 12 người có hộ khẩu thường trú ở Lâm Đồng đến Phan Thiết du lịch và rủ nhau tắm biển. Vì sóng lớn nên nhóm bạn này bị sóng biển cuốn trôi, 3 người may mắn được cứu sống. Hay trước đó, ngày 10/8 trên địa bàn TP. Phan Thiết và thị xã La Gi liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước làm 7 người tử vong. Nguyên nhân của hầu hết các vụ đuối nước xảy ra gần đây trên địa bàn là do ảnh hưởng biến đổi khí hậu, biển động gây nên sóng to, gió lớn, luồng nước biển dịch chuyển. Một số khu vực bãi biển tự nhiên, có đường dân sinh dẫn vào nhưng lại thiếu biển báo, cấm người dân khi tắm biển. Trong khi đó, một số khách du lịch không nắm vững diễn biến thời tiết, tìm hiểu về đặc thù vùng biển và chủ quan trong việc trang bị dụng cụ bơi cũng như kỹ năng ứng phó dưới nước dẫn đến...

                
   Cần trang bị cần thiết khi tắm biển như áo    phao tắm.

Chỉ trong vòng 2 tuần, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận liên tiếp xảy ra 3 vụ đuối nước thương tâm, khiến 11 người tử vong. Dù đã được cảnh báo nhưng tai nạn đuối nước vẫn xảy ra. Để ngăn chặn, hạn chế các tai nạn thương tâm, bên cạnh các giải pháp của các cấp chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư và du khách cần nâng cao nhận thức, tự trang bị kiến thức về phòng chống đuối nước cho bản thân và gia đình.

Trước tình hình trên, nhằm hạn chế tai nạn đuối nước tại các bãi biển công cộng và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, thể thao trên địa bàn toàn tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận đã có văn bản đề nghị các địa phương, Hiệp hội Du lịch tỉnh, các doanh nghiệp du lịch, ban quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh triển khai kiểm tra rà soát tiếp tục tăng cường các trang thiết bị, phương tiện để thay thế và bổ sung kịp thời, đảm bảo công tác cứu hộ, cứu đuối. Bên cạnh đó, tăng cường lực lượng nhân viên trực cứu hộ, cứu đuối sẵn sàng ứng phó kịp thời. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo đến du khách và kiên quyết, hạn chế cho du khách tắm biển trong điều kiện thời tiết xấu. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tính mạng, tránh xảy ra tai nạn đuối nước, mỗi người dân, nhất là khi đi du lịch vùng biển cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết như phao tắm; tìm hiểu và theo dõi thông tin cảnh báo về thời tiết, không tắm biển khi thời tiết xấu, cách bơi thoát khỏi vùng nước xoáy nguy hiểm và cách cứu hộ khi xảy ra đuối nước.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong thời gian tới, sở sẽ phối hợp với địa phương tổ chức rà soát và cắm mốc cảnh báo, biển cấm tại các khu vực nguy hiểm thường hay xảy ra đuối nước, các bãi biển công cộng. Bên cạnh, yêu cầu các ban quản lý, các đơn vị du lịch tăng cường công tác quản lý du khách, sở sẽ tiếp tục tăng cường tập huấn công tác cứu hộ, cứu đuối và vận động xã hội hóa thiết lập các trạm cứu hộ di động tại các bãi biển công cộng.

ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du khách cần trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước khi tắm biển