Theo dõi trên

Du lịch mùa cao điểm: Thiếu lao động thời vụ

26/12/2017, 09:08

BT- Hiện nay, các điểm du lịch ở khu vực Mũi Né bắt đầu bước vào mùa đón khách quốc tế về nghỉ dưỡng. Đây cũng là lúc các doanh nghiệp tuyển dụng lao động để đáp ứng hoạt động kinh doanh, sản xuất. Trong đó, các doanh nghiệp đa phần chọn lao động thời vụ như một giải pháp để giải quyết hài hòa bài toán chi phí rẻ nhưng phải đảm bảo chất lượng.

                
Mũi Né đang trong mùa cao điểm đón khách du    lịch quốc tế.

Với khí hậu ấm áp quanh năm cùng bãi biển trong xanh êm ả, những cồn cát trải dài bất tận, Mũi Né đã thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến nghỉ dưỡng tương đối đông. Trong đó, mùa khách quốc tế ở Mũi Né bắt đầu từ tháng 11 cho đến tháng 5 năm sau, đây là thời điểm du khách các nước xứ lạnh thường đi trú đông. Chính vì vậy, với tính chất nhanh chóng, cấp tốc nhằm đảm bảo thời vụ du lịch, đảm bảo chất lượng phục vụ du khách đến tham quan nghỉ dưỡng. Hằng năm các doanh nghiệp du lịch vào thời điểm này lại đồng loạt tuyển dụng nhân viên làm thời vụ nên dẫn đến tình trạng thiếu lao động.

Ông Hà Lê Hưng -  chủ chuỗi nhà hàng, cà phê tại khu vực Hàm Tiến, Mũi Né cho biết: Từ tháng 6 cho đến tháng 9 số lượng khách đến nghỉ dưỡng tương đối ổn định, chủ yếu khách trong nước nên số lượng nhân viên làm việc chính thức vẫn đảm bảo đủ để phục vụ du khách. Tuy nhiên bắt đầu từ tháng 10 trở đi, lượng du khách quốc tế đổ về Mũi Né nghỉ dưỡng, trú đông tăng cao nên bắt buộc phải tuyển thêm nhân viên làm thời vụ để đáp ứng hoạt động kinh doanh. Nếu doanh nghiệp không tính toán, tìm kiếm đủ nhân lực sẽ không đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng, sự hài lòng bị giảm sút và nhiều hậu quả khác kéo theo. Đó là lý do vào mùa cao điểm doanh nghiệp nào cũng cần thêm nhân viên nên dẫn đến tình trạng thiếu lao động. Để bổ sung nguồn lao động có chất lượng, hằng năm, chúng tôi còn liên hệ với các trường cao đẳng, trường nghề đào tạo du lịch trong tỉnh tìm kiếm các em sinh viên có mong muốn vừa học vừa làm tích lũy kinh nghiệm. Doanh nghiệp sẵn sàng đào tạo thêm các em trong thời gian làm việc nhưng tình trạng thiếu lao động vào mùa cao điểm vẫn còn là vấn đề “đau đầu”. Đây cũng là khó khăn chung của các khu du lịch, nhà hàng tại đây.

Là nhân viên phục vụ có kinh nghiệm lâu năm trong ngành du lịch, anh Đổng Văn Đô chia sẻ: Hầu hết mọi người đều có xu hướng tập trung tìm kiếm những công việc cố định, có trình độ, có chuyên môn nên không hứng thú với công việc tạm thời. Với tâm lý đó, nhiều người lao động nhất là các em sinh viên đang học chuyên ngành du lịch đều không mặn mà với việc làm thời vụ. Nhưng đây chính là cơ hội để các em có thể học tập, trau dồi thêm kỹ năng cũng như ngoại ngữ cho công việc sau này. Người trực tiếp làm du lịch nếu không học tập chăm chỉ, đam mê khám phá, hoàn thiện bản thân và kỹ năng thì khó lòng đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của ngành công nghiệp không khói này.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch mùa cao điểm: Thiếu lao động thời vụ