Theo dõi trên

Đưa Phiên chợ hàng Việt về nông thôn: Chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi

28/08/2017, 09:42 - Lượt đọc: 29

BT- Với mục đích thực hiện chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hoạt động đưa Phiên chợ hàng Việt về nông thôn đã được triển khai tích cực tại Bình Thuận. Phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Chín - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh (thuộc Sở Công Thương) giúp bạn đọc hiểu rõ hơn.

                
      
   Ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong và    ngoài tỉnh tham gia Phiên chợ hàng Việt về nông thôn trên địa bàn    Bình Thuận.

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua Phiên chợ hàng Việt về nông thôn đến giờ có gặp khó khăn nào không, thưa ông?

Ông Phan Văn Chín: Việc hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua Phiên chợ hàng Việt về nông thôn được tổ chức tại Bình Thuận nhìn chung không gặp khó khăn nào đáng kể. Bởi hầu hết các địa phương đều quan tâm, hỗ trợ và phối hợp tốt với Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện. Đặc biệt trong năm nay, UBND huyện Phú Quý còn đề nghị tổ chức Phiên chợ hàng Việt về hải đảo lần 2 - năm 2017 ngay trên địa bàn huyện đảo...

Là đơn vị chủ trì, vậy Trung tâm Xúc tiến thương mại thể hiện trách nhiệm ra sao để đảm bảo đưa Phiên chợ hàng Việt về nông thôn đem lại hiệu quả thiết thực?

Ngay sau khi được Bộ Công Thương phê duyệt đề án, Trung tâm Xúc tiến thương mại Bình Thuận đã chủ động phối hợp với UBND các huyện để bàn về công tác tổ chức như chọn địa điểm, thời gian, công tác tuyên truyền, bảo vệ… Bên cạnh đó còn tích cực phối hợp với đơn vị cùng chức năng ở các tỉnh, thành phố nhằm giới thiệu những doanh nghiệp có sản phẩm sản xuất tại địa phương đăng ký tham gia phiên chợ. Ngoài ra, Trung tâm Xúc tiến thương mại Bình Thuận cũng hỗ trợ thiết thực đối với doanh nghiệp địa phương lẫn ngoài tỉnh góp mặt trong phiên chợ như miễn phí gian hàng, chi phí tuyên truyền quảng bá, chi phí vận chuyển hàng hóa… qua đó giúp doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng tại địa phương.

Vậy ông có nhận xét gì về kết quả đạt được đối với hoạt động này trong thời gian qua?

Từ năm 2009 đến nay, việc triển khai các Phiên chợ hàng Việt về nông thôn luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và phối hợp tốt của chính quyền địa phương. Điều này thực sự góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia với số lượng ngày càng tăng, đồng thời cũng nâng cao quy mô của hoạt động đưa hàng Việt về địa bàn nông thôn. Thông qua đó đã giới thiệu được nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống người dân ngay tại địa bàn như dầu ăn, bột giặt, nước mắm, quần áo thời trang, chăn, drap, gối, nệm, nhựa gia dụng, bếp gas, giày dép, dịch vụ viễn thông, phân bón, giống cây trồng... Đặc biệt 100% hàng hóa tham gia phiên chợ đều có nguồn gốc sản xuất trong nước, chất lượng tốt, giá cả giảm từ 10 - 30% so với sản phẩm cùng chủng loại trên thị trường. Qua đó thu hút sự quan tâm, tạo cơ hội cho người tiêu dùng ở khu vực nông thôn tiếp cận, mua sắm, sử dụng những sản phẩm hàng Việt chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp… Riêng doanh thu bán hàng của hầu hết các doanh nghiệp tham gia Phiên chợ hàng Việt về nông thôn không ngừng tăng lên qua từng năm.

Theo ông để các phiên chợ hiện diện thêm nhiều hàng Việt chất lượng cao, đa dạng về mẫu mã, chủng loại thì địa phương phải cần có giải pháp nào?

Ông Phan Văn Chín: Theo tôi có hai giải pháp chính: Thứ nhất là phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành bạn để giới thiệu những doanh nghiệp có sản phẩm sản xuất tại địa phương tham gia. Mặt khác còn vận động các hiệp hội, doanh nghiệp có sản phẩm sản xuất trong tỉnh cùng tham gia, đặc biệt đối với các đặc sản của Bình Thuận. Và thứ hai là phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện nắm bắt nhu cầu tiêu dùng ở địa phương nơi tổ chức Phiên chợ hàng Việt về nông thôn để từ đó vận động đối tượng doanh nghiệp phù hợp với mỗi địa bàn…

Xin cảm ơn ông!

Đ.QUỐC (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa Phiên chợ hàng Việt về nông thôn: Chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi