Theo dõi trên

Đức Linh: Sốt xuất huyết tăng cao đột ngột

07/11/2019, 09:01

BT- Đức Linh là một trong những địa phương có số ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) cao trong tỉnh, trong đó có 1 ca tử vong. Trước diễn biến khá phức tạp của bệnh SXH, ngành y tế huyện đang tích cực triển khai các giải pháp để phòng chống dịch bệnh.

 Tại khu phố 9, thị trấn Võ Xu, có khá nhiều người dân bị mắc bệnh SXH, có gia đình bị mắc SXH 2 đến 3 người hoặc cả gia đình đều bị bệnh. Hiện có nhiều người mắc bệnh đã được chữa trị khỏi nhưng cũng có không ít người đang có biểu hiện của bệnh SXH nhưng vẫn chưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh. Theo người dân ở đây, chưa có năm nào khu vực dân cư này có số người mắc bệnh SXH nhiều như năm nay. Chị Phạm Thị Hiền - ở tổ 8, khu phố 9, thị trấn Võ Xu cho biết: “Nhà tôi có đến 5 người bị mắc bệnh SXH và đã được điều trị kịp thời, đến nay các thành viên trong gia đình đã khỏi bệnh. Không chỉ có nhà tôi, những gia đình xung quanh cũng có nhiều người bị mắc SXH”.

Tương tự, tại thị trấn Đức Tài đã xuất hiện nhiều ổ dịch SXH trong thời gian qua. Tính đến tháng 10, toàn thị trấn có 83 ca mắc bệnh (tăng gần 10 lần so năm ngoái), trong đó có 10 ca nặng, chủ yếu là trẻ em. Trước tình hình SXH gia tăng, địa phương đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống SXH, trong đó đã xử lý phun hóa chất được 7 ổ dịch để khống chế dịch bệnh và đồng loạt ra quân vận động người dân làm vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng. Đến nay, tình hình SXH trên địa bàn đã chậm lại. Theo quan sát, có thể nhận thấy một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều người dân mắc bệnh SXH tại đây do sống cạnh bờ sông hoặc một số gia đình buôn bán lốp xe ô tô với số lượng lớn không có bãi chứa nên để ngoài trời và sau những cơn mưa bên trong các lốp xe chứa nước đọng. Đây chính là môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sôi, phát triển với mật độ cao. 

Bác sĩ Hồ Phi Long - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Linh cho biết, tình hình SXH trên địa bàn huyện năm nay so với những năm trước diễn biến khá phức tạp ngay từ đầu năm. Một phần nguyên nhân do môi trường sống và nhận thức của người dân về phòng chống SXH còn hạn chế. Mặc dù ngành y tế địa phương đã tích cực triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH  nhưng số ca mắc bệnh vẫn tăng cao so năm trước. Tính đến cuối tháng 10, toàn huyện đã ghi nhận 412 ca mắc SXH, trong đó có 27 ca nặng và 1 ca tử vong, so cùng kỳ năm ngoái tăng 2,5 lần (186 ca). Các ca mắc tập trung ở các xã Đức Chính, Đa Kai, thị trấn Đức Tài, Võ Xu. Hiện ngành y tế địa phương đang tích cực triển khai những biện pháp phòng chống SXH như chủ động diệt lăng quăng, bọ gậy, phun hóa chất tại những ổ dịch; giám sát phát hiện sớm các ổ dịch để sớm có biện pháp xử lý kịp thời; ra quân chiến dịch làm vệ sinh môi trường…

Hiện nay, bệnh SXH chưa có vắc xin phòng bệnh cũng như thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, biện pháp phòng bệnh SXH hiệu quả nhất hiện nay để giảm nguy cơ bùng phát bệnh là diệt các ổ lăng quăng, bọ gậy. Theo đó, vai trò của người dân tại cộng đồng rất quan trọng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống.  

THANH THỦY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Sốt xuất huyết tăng cao đột ngột