Theo dõi trên

Đừng “xà xẻo” bãi tắm Thương Chánh

10/05/2018, 17:14

BTO- Lãnh đạo UBND phường Hưng Long cũng như người dân, người đi tắm biển gần đây đã rất bức xúc khi bãi tắm Thương Chánh đã bị nhiều xà lan của Công ty TNHH Thép Trung Nguyên - đơn vị nạo vét tạm khơi thông luồng lạch và cửa biển Phan Thiết, đã hút cát vận chuyển đi nơi khác. Đây là khu vực ngoài phạm vi cho phép của công ty, trong khi khu vực (cửa biển) cho phép đã hết thời gian nạo vét.

Cuối  và trong đoạn kè là nơi luồng lạch và cửa cảng Phan Thiết được phép nạo hút nếu còn thời gian cho phép

 “Xà xẻo” bãi tắm

Những tuần qua, người dân đi tắm biển tại bãi biển Thương Chánh thuộc phường Hưng Long, bên cạnh cửa biển Phan Thiết, phát hiện nhiều xà lan của Công ty Thép Trung Nguyên - đơn vị được UBND tỉnh chấp thuận cho nạo vét tạm khơi thông luồng lạch và cửa biển Phan Thiết trong thời gian 90 ngày theo Bản Xác nhận số 206/XN-UBND ngày 16/1/2018, đã hút cát trong khu vực bãi biển, cách  bãi biển không xa về phía ngoài khơi khoảng 100m. Đây là khu vực ngoài phạm vi cho phép công ty này nạo vét cát.

Anh Ng.V.T (ngụ phường Hưng Long) - người thường xuyên tắm biển cho biết, lúc thấy xà lan hút cát, tôi nghĩ những xà làn này chỉ nạo vét ở khu vực cửa cảng Phan Thiết, nhưng sao lại đến hút cát ở khu bãi tắm. Hút như vậy rất nguy hiểm không những đến tính mạng mà còn nguy cơ mất bãi tắm, anh T nói thêm. Ngoài  anh T, chị Đ.U.V nhà gần bãi biển, cũng chứng kiến xà lan chở  cát trước cửa nhà.

Đông đảo người dân tắm ở bãi biển Thương Chánh (phía trước trạm Hải Đăng)

Theo người dân, những xà lan hút cát ở khu vực bãi tắm diễn ra từ trước lễ 30/4 và 1/5. Ngày lễ cũng hoạt động, có khi cả gần chục xà lan đến hút...

Không chỉ người dân chứng kiến những xà lan hút cát tại khu vực bãi biển, lãnh đạo phường Hưng Long, ông Lê Văn Thẩn cũng chứng kiến. Sáng ngày 1/5 trong lúc đi tắm biển, ông Thẩn phát hiện khoảng 2-3 xà lan hút cát trong khu vực bãi tắm (trước Trạm Hải Đăng Phan Thiết). Ông cho biết: Theo quy định, họ chỉ được phép hoạt động tại luồng lạch trước hoặc trong cửa cảng, nhưng lại hoạt động bên ngoài phạm vi cho phép...tôi đã gọi điện báo cho lãnh đạo thành phố Phan Thiết... Sau đó, đại diện lãnh đạo Phòng Tài nguyên – Môi trường và cảnh sát môi trường có mặt, yêu cầu ngừng hoạt động.

Xà lan hoạt động tại bãi biển Thương Chánh

Cần giám sát bãi biển thường xuyên

Sự việc xảy ra, Công ty TNHH Thép Trung Nguyên đã được các ngành chức năng có liên quan mời lên làm việc và lập biên bản, yêu cầu ngưng việc hút cát ngoài phạm vi cho phép.

Đồng thời công ty này phải ngưng luôn việc nạo vét khơi thông luồng lạch tại cửa biển Phan Thiết vì thời gian nạo vét đã hết hạn (trong vòng 90 ngày, bắt đầu cấp 16/1/2018 theo Bản xác nhận số 206/XN-UBND).

Ông Nguyễn Thanh Tiến – Phó Phòng Tài Nguyên môi trường thành phố Phan Thiết cho biết, khi nhận được thông tin, xà lan của Công ty Thép Trung Nguyên hút cát ngoài phạm vi cho phép, chúng tôi đã có mặt kịp thời mặc dù là ngày nghỉ lễ và yêu cầu phía công ty dừng hoạt động. Chúng tôi cũng đã yêu cầu công ty ngưng nạo vét tại cửa cảng vì đã hết thời gian nạo vét. Công ty Thép Trung Nguyên đã chấp hành, và cho biết đã gửi Công văn đến UBND tỉnh cũng như các sở ngành có liên quan xin gia hạn thời gian nạo vét.

 Bãi biển là nơi dành cho mọi người, ai cũng có quyền đến để tắm, ngắm biển, đi dạo dọc bãi biển.Do đó không ai được phép “xà xẻo”,bãi biển rất cần được bảo vệ cũng như kiểm tra giám sát thường xuyên.

Theo Công văn số 1175/PTNMT về kiểm tra, giám sát việc thu hồi cát từ nạo vét tạm khơi thông luồng lạch và cửa biển Phan Thiết của Phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố Phan Thiết (có trích dẫn các văn bản của UBND tỉnh), thì Công ty TNHH Thép Trung Nguyên chỉ được phép nạo vét trong phạm vi 9,3ha (phía trước Cảng cá Phan Thiết), khối lượng cát nhiễm mặn được phép thu hồi 27.000 mét khối...Công văn cũng cho biết, khối lượng cát thu được này sẽ đổ tại khu vực Cảng Phú Quý, nhưng do không tìm được nơi tiêu thụ tại đây như dự kiến, công ty này đã thỏa thuận với Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải – chủ đầu tư Dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long (Phan Thiết), đổ tại khu lấn biển của dự án này.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng “xà xẻo” bãi tắm Thương Chánh