Theo dõi trên

Gần người hút thuốc, mắc bệnh giống người hút

14/12/2017, 09:10

 Hút thuốc gây bệnh lao?

BT- Hút thuốc lá không gây ra bệnh lao. Bệnh lao do vi khuẩn lao gây ra ở nhiều bộ phận cơ thể, thường gặp nhiều nhất là lao phổi.

                
Ảnh minh họa

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người hút thuốc lá có nguy cơ bị phát triển khuẩn lao gấp hai lần so với những người không hút thuốc. Trên thế giới, cứ ba người thì có một người bị nhiễm khuẩn lao nhưng tới 90% trong số đó là tiềm ẩn không triệu chứng, 10% còn lại sẽ tiến triển thành bệnh lao có triệu chứng, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Sau khi phân tích những yếu tố liên quan như giới tính, tuổi tác, môi trường sống, tình trạng hôn nhân, việc sử dụng đồ uống có cồn, tình trạng công việc…, những nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, việc hút thuốc vẫn là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng khuẩn lao phát triển thành bệnh.

Thuốc lá làm tổn thương phổi. Trong đó, có 90% ung thư phổi, 75% viêm phổi tắc nghẽn mạn tính. Chính vì sự tổn thương, vi khuẩn lao tấn công phổi dễ hơn, phá hủy nhanh hơn, dẫn đến cái chết. Những người thường xuyên hút thuốc lá sẽ làm giảm khả năng chống lại vi rút và vi khuẩn xâm nhập vào phổi, như khuẩn lao. 

Ngồi gần người hút

Người không hút thuốc lá mà ngồi gần người đang hút, thì cũng hít phải khói thuốc gọi là hút thuốc thụ động. Người trực tiếp hút và người hút thụ động đều mắc bệnh như nhau. Chẳng hạn, người chồng hút thuốc trong nhà khi vợ đang mang thai. Nếu người vợ hít khói thuốc thường xuyên do chồng nhả ra, xem như là hút thuốc. Nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, sinh non có thể xảy ra. Trẻ sinh ra dễ bị đột tử và nhẹ cân, nếu mẹ bị hút thuốc lá thụ động trong thời kỳ mang thai. Hút thuốc làm giảm khả năng sinh sản của phụ nữ, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Bên cạnh đó, con cái hút thuốc thụ động từ cha mẹ sẽ sớm trở thành người hút thuốc. Người trẻ hút thuốc càng sớm thì hậu quả càng nặng nề về sức khỏe và kinh tế.

Để giảm hút thuốc lá thụ động, người không hút thuốc hãy khuyến khích người nhà, bạn bè bỏ thuốc; nhắc nhở người trong nhà và khách đến chơi không hút thuốc trong nhà. Với người hút thuốc, hãy cố gắng bỏ thuốc. Khi chưa bỏ thuốc được, người hút không hút trong nhà, gần phụ nữ mang thai, trẻ em, người già, người bệnh…

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần người hút thuốc, mắc bệnh giống người hút