Theo dõi trên

Gặp người trong đội nữ nhảy dù đầu tiên ở Việt Nam

20/12/2019, 15:31

BT- “Gió đưa xào xạc bờ ao

 12 cô gái thể thao chưa chồng”

Đó là câu ca mà mấy chị em trong đội dù - những cô gái đầu tiên của ngành dù Không quân Việt Nam lúc đó thường đọc đùa vui với nhau, trong đó có chị Lê Thị Thu Hiền hiện đang sống tại Phan Thiết.

                
Chị Hiền lúc mới vào quân ngũ.

Theo lời kể của Lê Thị Thu Hiền, chị nhập ngũ tháng 8/1978, khi Quân chủng Không quân có chỉ đạo thành lập Đội dù nữ, lúc ấy chị đang làm nuôi quân ở Sư đoàn 371 thuộc quân chủng. Vì là vào đội dù nên quân chủng chỉ lựa chọn những nữ chiến sĩ có sức khỏe và thể lực tốt được đi khám tuyển. Không ngờ chị lại được trúng tuyển, chưa kể là môn mới nên chị rất háo hức. Với đặc thù công việc huấn luyện đòi hỏi kỹ năng cao, ngay cả với nam còn khó huống gì là nữ, không chỉ có kỹ năng mà còn phải có bản lĩnh vững vàng mới đáp ứng được yêu cầu của Cục huấn luyện. 12 cô gái được chọn từ các đơn vị đã vượt qua nhiều thử thách, chiến thắng bản thân mình và hoàn thành nhiệm vụ rất xuất sắc. Từ những cô gái chân yếu tay mềm nhưng phải tập những bài tăng sự dẻo dai, sức bền như chạy dài, chạy vượt vật cản, xà đơn, xà kép. Có ngày về đến phòng nghỉ cả người mỏi, đau rã rời nhưng rồi quen lại thấy khỏe hơn. Học lý thuyết cũng không được bỏ bài nào mà phải học thuộc đến từng chi tiết trong ngành, cách xử lý các tình huống trên không bởi nếu không nắm vững lý thuyết rất dễ xảy ra sai sót, nguy hiểm đến tính mạng mình và cả đồng đội. Thú vị nhất là quá trình huấn luyện mặt đất, từ tiếp đất đến tập lái dù, tập cả gấp dù cho gọn gàng đúng quy định. Thành công cũng một phần nhờ các anh cán bộ đội luôn quan tâm động viên, làm công tác tư tưởng cho chị em. Chị Hiền còn nhớ như in lần được nhảy dù đầu tiên sau câu khẩu lệnh “chuẩn bị… nhảy!” lần lượt trong đội từng người nhảy xuống, sau giây thứ 5 thì bung dù, nói thì nghe đơn giản nhưng thực tế diễn ra rất nhanh nếu thao tác không chính xác thì sẽ gặp nguy hiểm ngay. Đã có tình huống khi rơi xuống dù mắc vào ngọn cây, rồi rơi cả xuống ao và từng có đồng đội bị gãy chân do lúc tiếp đất va vào cống thoát nước. “Thú vị lắm, khi dù bung ra cảm giác được bay trên cao ở dưới là bãi bồi rộng mênh mông, lượn bên trái rồi kéo bên phải, gọi nhau ríu rít, làm chủ được cánh dù thật vui em ạ” - chị Hiền kể.

                
Và chị Hiền hiện tại.

Thầy giáo ở trường rất nhiệt tình, luôn hỗ trợ cho các chị em khi gặp tình huống khó khăn, cộng với tình đồng đội luôn đoàn kết, yêu thương nhau nên cả đội đã hoàn thành nhiệm vụ…

Cho dù thời gian qua đi, những người lính trở về với đời thường họ vẫn luôn trọn vẹn nghĩa tình đồng đội và tự hào là những nữ quân nhân đã cùng nhau bay trên những cánh dù ngày xưa.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp người trong đội nữ nhảy dù đầu tiên ở Việt Nam