Theo dõi trên

Gia tăng tai nạn giao thông liên quan đến xe khách

27/09/2017, 08:23 - Lượt đọc: 6

BT- Dù số vụ không chiếm tỷ lệ cao, nhưng khi xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe khách, loại phương tiện này thường gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng và thậm chí “thảm khốc”...

                
Hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày    9/9/2017.

Nhiều người mãi mãi không về

Người dân Bình Thuận vẫn còn nhớ như in vụ TNGT ngày 22/5/2016, khi nhắc đến người ta thường gắn thêm từ “thảm khốc” bởi hậu quả của nó. Vụ tai nạn làm 12 người chết, 40 người bị thương, 2 xe khách bị cháy hoàn toàn.  Lúc 0 giờ 10 phút ngày 19/7/2017, trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc cũng xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến 3 xe khách, làm 3 người chết, 16 người bị thương. Qua kiểm tra, ngành chức năng xác định thiết bị giám sát hành trình (GSHT) của 3 xe khách đều không hoạt động trong thời gian dài; tại thời điểm trước và sau khi xảy ra tai nạn giao thông thì thiết bị này không hoạt động.  Mới đây (khoảng 16 giờ 10 phút ngày 9/9), trên quốc lộ 1A, đoạn qua thôn 2, xã Tân Đức (Hàm Tân), xe ô tô khách của Công ty TNHH Cúc Tùng, do Nguyễn Văn Tấn (SN 1987, ở Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) điều khiển lưu thông theo hướng Khánh Hòa đi TP.HCM. Khi đến địa điểm trên đã va chạm với xe đầu kéo biển số 15C-201.11 kéo theo rơ mooc 51R-109.80, do Dương Văn Huyên (SN 1990, ở Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) điều khiển lưu thông hướng ngược lại. Vụ tai nạn làm 2 người chết, 16 người nhập viện.

Từ những vụ việc trên cho thấy, hậu quả khi xảy ra TNGT với xe khách vô cùng nặng nề. Năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 15 vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên liên quan đến xe khách, 8 tháng đầu năm 2017 đã xảy ra 8 vụ (tăng 3 vụ so cùng kỳ). Trong 15 vụ xảy ra năm 2016, phương tiện trong tỉnh gây tai nạn 1 vụ; 8 tháng đầu năm 2017, có 3 xe khách trong tỉnh gây tai nạn. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn chủ yếu do chạy quá tốc độ, thiếu chú ý quan sát, không đi đúng phần đường.  

Làm gì để ngăn ngừa?

Trên thực tế, hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, tài xế chủ quan khi lái xe, doanh nghiệp vận tải chỉ chú trọng lợi nhuận mà chưa quan tâm đúng mức đến an toàn cho hành khách,… là những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Theo quy định của pháp luật: Người nào gây tai nạn người đó phải chịu trách nhiệm. Khi TNGT xảy ra,  nếu hậu quả không nghiêm trọng thì lái xe phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nạn nhân và chịu mức phạt hành chính theo quy định; nếu hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì lái xe phải chịu trách nhiệm hình sự, doanh nghiệp quản lý xe gây tai nạn cũng phải chịu trách nhiệm liên đới. Bên cạnh đó, hoạt động vận tải ôtô khách trên những tuyến dài đòi hỏi phải có hai lái xe để đổi lái, tránh mệt mỏi, căng thẳng; lái xe không được làm việc quá 10 tiếng một ngày, không được cầm vô lăng liên tục quá 4 tiếng. Tuy nhiên trên thực tế rất ít doanh nghiệp quan tâm đến việc này, có doanh nghiệp để một lái xe chạy liên tục nên dễ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Trong khi đó, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực giao thông vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế; việc tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng hiện chưa thể khép kín địa bàn, việc giám sát vận tải, đặc biệt kiểm soát qua thiết bị GSHT chưa phát huy hiệu quả như mong muốn.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Trong 6 tháng đầu năm 2017, Sở GTVT các tỉnh, thành đã xử lý vi phạm đối với 12.022 phương tiện; trong đó thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến 1 tháng đối với 11.078 xe, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải 2 đơn vị; từ chối cấp phù hiệu là 942 xe thông qua thiết bị GSHT. Đáng lưu ý, qua rà soát có 11 địa phương chưa thực hiện xử lý hoặc xử lý rất ít vi phạm qua thiết bị GSHT.

Để kéo giảm TNGT liên quan đến xe khách, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra và xử lý chủ xe, lái xe khách cố tình không duy trì hoạt động thiết bị GSHT hoặc vi phạm tốc độ được xác định qua dữ liệu từ thiết bị này. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát vào ban đêm (nhất là thời điểm từ 20 giờ đêm đến 4 giờ sáng trên quốc lộ 1A), xử lý “mạnh tay” xe khách chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, vượt ẩu…

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia tăng tai nạn giao thông liên quan đến xe khách