Theo dõi trên

Gia tăng trẻ nhập viện sốt xuất huyết, tay chân miệng

31/10/2018, 15:52

BTO- Hơn 1 tuần qua, tại huyện Tuy Phong gia tăng mạnh về số ca mắc bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng…

Ghi nhận của phóng viên tại khoa Nội Nhi Nhiễm – Bệnh viện Đa Khoa huyện Tuy Phong, số ca nhập viện tay chân miệng, sốt xuất huyết tăng cao so với những tháng trước. Tính riêng trong 2 tuần gần đây, bệnh viện tiếp nhận khoảng 120 ca mắc bệnh truyền nhiễm trong đó số ca mắc tay chân miệng, sốt xuất huyết chiếm hơn 1 nửa.Khoa Nội nhi – Nhiễm Bệnh viện quy mô giường bệnh 75 giường bệnh, tuy nhiênsố bệnh nhi nhập viện gia tăng mạnh có ngày cao điểm bệnh nhi điều trị nội trú quá tải phải nằm giường ghép, kê thêm giường tại hành lang và bố trí thêm bác sĩ trực bệnh viện.Bác sĩ Thung Hà Huy Bảo – Trưởng Khoa Nội Nhi – Nhiễm cho biết: “Nguyên nhân tăng các bệnh truyền nhiễm ở trẻ nhỏ thời gian gần đây do thời tiết mùa mưa, cộng với việc nhiều bậc phụ huynh chưa quan tâm đúng cách các biện pháp phòng ngừa cũng như giữ gìn vệ sinh chung cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, thường vào mùa tựu trường bệnh tay chân miệng sẽ có xu hướng tăng cao, nhất là ở nhóm trẻ mầm non”.

Đến nay, tất cả xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có trẻ mắc SXH, tay chân miệng. Thống Kê của Trung tâm y tế huyện Tuy Phong, tính đến ngày 20/10, toàn huyện có 98 ca mắc sốt xuất huyết, nhiều nhất là thị trấn Liên Hương 28 ca, xã Phước Thể, Vĩnh Tân 14 ca,…Riêng tay chân miệng có 33 ca mắc phân bố đều ở các xã thị trấn, trừ xã Phan Dũng. Theo các bác sĩ, bệnh tay chân miệng không quá nguy hiểm, tuy nhiên điều đáng lo ngại khi có khá nhiều bệnh nhân mắc tay chân miệng nhưng không có triệu chứng rõ ràng, rất dễ nhầm lẫn với các bệnh thường gặp khác. Đây là căn bệnh chưa có vắc-xin điều trị, nếu trẻ nhỏ bị nếu không điều trị kịp thời gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.Vì vậy, nếu trẻ có các dấu hiệu như: sốt, chảy nước bọt nhiều, miệng, lòng bàn tay, chân nổi mụn nước… phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất khám điều trị sớm.Ngoài ra, các bệnh do nhiễm siêu vi và liên quan đến đường hô hấp cũng tăng cao, chiếm gần 50% số bệnh nhi nhập viện điều trị. Trong đó, phần lớn trẻ mắc bệnh viêm hô hấp trên, viêm phế quản, viêm phổi. Bệnh tuy có thể khỏi sau vài ngày điều trị và chăm sóc tốt nhưng cũng rất nguy hiểm nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.

Thời điểm cuối tháng 10 và đầu tháng 11 thời tiết chuyển mùa nên các dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, Trung tâmy tế huyện tiếp tục tăng cường giám sát hoạt động phòng chống bệnh sốt xuất huyết như: vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, xử lý các ổ bệnh… Cũng nhưtuyên truyền các trường học, nhóm trẻ, các khu kinh doanh vui chơi giải trí thường xuyên vệ sinh khử khuẩn các đồ chơi, thiết bị học tập của trẻ em. Cách phòng bệnh tay chân miệng tốt nhất là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn cho cả người lớn và trẻ nhỏ, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi chăm sóc trẻ, trước khi ăn và chế biến thức ăn, sau khi tiếp xúc với người bệnh, vệ sinh sạch sẽ các vật dụng trong gia đình và đồ chơi của trẻ...

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia tăng trẻ nhập viện sốt xuất huyết, tay chân miệng