Theo dõi trên

Gia tăng tỷ lệ phá thai trẻ vị thành niên

19/09/2017, 09:17 - Lượt đọc: 30

BT- Tỷ lệ phá thai ở giới trẻ tại Bình Thuận ngày càng tăng cao, đang là vấn đề nhức nhối. Mỗi năm có hàng trăm trường hợp nạo phá thai. Cụ thể, năm 2015, toàn tỉnh có 120 trường hợp nạo phá thai ở tuổi vị thành niên. Số lượng này tiếp tục gia tăng năm 2016 là 206 trường hợp, tăng thêm 86 ca. 6 tháng năm 2017, 126 trẻ vị thành niên thực hiện nạo phá thai. Con số này cao hơn tổng số ca nạo phá thai của cả năm 2015. Dự báo, tình trạng trên có xu hướng tăng hơn nữa, gióng lên hồi chuông cảnh báo với các bậc cha mẹ có con vị thành niên.

Theo bác sĩ Võ Văn Hạnh – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Bình Thuận, những năm gần đây, không chỉ tại các thành phố lớn, mà ngay tại Bình Thuận đã xuất hiện nhiều ca nạo phá thai trong độ tuổi vị thành niên. Bên cạnh những ca đến thực hiện tại đơn vị, có thể còn nhiều ca thực hiện tại các cơ sở y tế nhà nước và tư nhân ở ngoài tỉnh. Xác định nguyên nhân của tình trạng này là do tình dục ở giới trẻ hiện nay phóng khoáng hơn, cởi mở hơn. Kiến thức về giới tính, tình dục chưa được tiếp nhận đầy đủ nhưng quan hệ trước hôn nhân. Trong khi nhiều cha mẹ ngại nói về chủ đề nhạy cảm này với con cái, thậm chí tránh nhắc đến, bởi sợ “vẽ đường cho hươu chạy”. Giáo dục giới tính và sức  khỏe sinh sản tại trường học theo hình thức lồng ghép vào các giờ sinh hoạt lớp.

Bác sĩ Hạnh cho biết thêm: “Thời gian qua, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Bình Thuận cũng đã phối hợp với tổ chức đoàn thanh niên, trường học, hội phụ nữ, liên đoàn lao động tuyên truyền về giáo dục sức khỏe sinh sản cho các nhóm tuổi khác nhau. Nhiều trường học, doanh nghiệp quan tâm như các trường tại xã Thiện Nghiệp, THPT Phan Bội Châu, Công ty may Phú Long, Công ty may Nhà Bè… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường học, doanh nghiệp khác thờ ơ trong việc phối hợp tuyên truyền giáo dục”.

“Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên, cũng như nạo phá thai ở độ tuổi này, việc giáo dục tuyên truyền là mấu chốt. Một mình ngành y tế  thực hiện công tác tuyên truyền này thì chưa đủ, chỉ hỗ trợ về mặt chuyên môn, kiến thức. Vì thế nhà trường cần tăng thêm thời gian giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản tùy theo nhóm tuổi phù hợp. Cha mẹ thường xuyên quan tâm, nhắc nhở giáo dục con cái thấy được tác hại của việc quan hệ tình dục trước hôn nhân. Bên cạnh đó, cần sự quan tâm của các hội và đoàn thể từ khu phố đến tỉnh trong công tác tuyên truyền”, bác sĩ Hạnh nói.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia tăng tỷ lệ phá thai trẻ vị thành niên