Theo dõi trên

Giải quyết ô nhiễm rác thải đô thị: Cần nâng cao ý thức người dân

17/10/2017, 09:12

BT - Dạo một vòng TP. Phan Thiết, dễ dàng nhận thấy rác vẫn còn vương vãi, tồn đọng ở nhiều nơi, nhất là những khu dân cư mới hình thành. Đó là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường sống và sức khỏe con người.

Thói quen xả rác bừa bãi

 Hiện nay, rác thải của các hộ dân, cơ sở kinh doanh, trường học, chợ... trên địa bàn thành phố được quy định bỏ vào các thùng đựng rác hoặc các xe gom. Tuy nhiên, một lượng không nhỏ rác thải vẫn bị đổ bừa bãi xuống vỉa hè, lòng đường, dưới chân các cột điện... Sau đó, số rác thải này bị những người thu gom phế liệu bới tung lên để tìm kiếm. Công nhân vệ sinh môi trường đô thị phải quét, dùng xẻng xúc rác lên xe thu gom đưa về địa điểm tập kết, chờ xe chuyên dụng chở đến địa điểm xử lý, gây nhếch nhác đô thị. Chưa kể, những bãi rác “tự phát” còn xuất hiện ở một số nơi dân cư thưa thớt, khu vực giáp ranh các phường như  KDC Văn Thánh (phường Phú Tài), phường Xuân An - phường Phú Thủy, phường Xuân An - phường Phú Trinh, phường Phú Thủy - phường Phú Hài… Mặc dù Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận nhiều lần phối hợp với các phường xử lý những bãi rác này, nhưng sau một thời gian, rác các nơi lại tấp về.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đó là công tác quản lý, thu gom rác chưa thực sự quyết liệt và quan trọng hơn hết ý thức của người dân chưa cao. Nơi nào thưa thớt dân cư, nơi đó sẽ có rác. Ông Nguyễn Ngọc Nghiêm – Đội trưởng Đội Môi trường - Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận cho biết: “Tâm lý của người dân chỉ muốn sạch nhà mình mà không nghĩ đến làm mất vệ sinh nhà người khác. Do đó, chỉ cần người dân thay đổi tập quán, thói quen xả rác bừa bãi, để rác đúng nơi, đúng giờ quy định sẽ góp phần làm thành phố sạch đẹp hơn”. 

Đổi mới quy trình thu gom

Sau khi thí điểm đổi giờ thu gom rác từ ban ngày sang ban đêm ở một số xã, phường, đến ngày 1/1/2017, Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận đã chính thức áp dụng thu gom rác ban đêm trên toàn thành phố. Theo đánh giá của công ty, việc đổi giờ thu gom rác đã mang lại hiệu quả công việc cao hơn, thuận lợi cho người lao động cũng như tạo mỹ quan đô thị thành phố vào sáng hôm sau. Những công nhân vệ sinh môi trường sẽ dùng xe đẩy tay thu gom rác ở các tuyến hẻm bắt đầu từ 18 giờ cho đến khi kết thúc công việc. Rác sẽ được tập kết tại những điểm hẹn và xe cơ giới sẽ thu gom dọc các tuyến phố từ 20 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Hơn 500 tấn rác sinh hoạt được thu gom mỗi ngày sẽ góp phần cho cảnh quan đô thị xanh sạch hơn. Nhìn chung công tác thu gom rác trong toàn thành phố hiện tương đối đảm bảo, không để tồn đọng rác trên các tuyến phố, ngoại trừ những bãi rác “tự phát”. Những bãi rác cũ công ty đã giải quyết tương đối và đang phối hợp với UBND các xã phường, Phòng Quản lý đô thị tiếp tục thu gom, dọn dẹp những điểm mới phát sinh. Để giải quyết dứt điểm những bãi rác này, các địa phương, đoàn thể, cơ quan, đơn vị cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi tập quán, thói quen xả rác thải, chất thải tùy tiện của các hộ dân. Cùng sự nỗ lực của các cơ quan liên quan và địa phương thì bản thân mỗi người cần nâng cao ý thức chấp hành việc đổ rác đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, các cấp thẩm quyền cần có hình thức xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức có hành vi xả rác bừa bãi, thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu dân cư và nơi công cộng.

“Chỉ cần mỗi người dân tự giác, ban ngày không vứt rác ra đường, mà đổ rác sau 18 giờ mỗi ngày để tạo mỹ quan cho thành phố du lịch, có như vậy Phan Thiết sẽ đẹp hơn trong mắt du khách đến tham quan”, ông Nghiêm chia sẻ.             

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải quyết ô nhiễm rác thải đô thị: Cần nâng cao ý thức người dân