Theo dõi trên

Giữ cảnh quan và môi trường làng chài Mũi Né

31/05/2017, 08:12 - Lượt đọc: 42

BT- Làng chài Mũi Né trước giờ là nơi được ngư dân địa phương chọn làm địa điểm để tập kết hải sản trong mùa vụ cá bấc. Trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau, bãi biển nơi đây lặng sóng, cát từ khu vực chân kè kéo dài ra biển khoảng chục mét, chính vì vậy rất thuận lợi cho việc tập kết, trao đổi hải sản. Những năm gần đây, nắm bắt nhu cầu của khách du lịch thường đến đây để tham quan, chụp ảnh cũng như thưởng thức hải sản, các hộ dân đã dựng lều tạm làm nơi nấu nướng phục vụ nhu cầu tại chỗ của khách. Tuy nhiên, do khu vực này bà con buôn bán tự phát, dựng chòi lều dọc biển nên việc gây mất mỹ quan đô thị cũng như môi trường bị ô nhiễm thường xuyên xảy ra. Để chấn chỉnh tình trạng này, trong tháng 4/2017 phường Mũi Né đã ra quân lập lại trật tự đô thị và vệ sinh môi trường khu vực làng chài. Hiện nay, mặc dù khu vực bãi cát dưới chân làng chài Mũi Né không còn các chòi lều dựng nhếch nhác, thay vào đó các hộ dân đã sử dựng các trụ dù di động che chắn điểm kinh...

Theo chủ trương của UBND TP. Phan Thiết, làng chài thuộc khu phố 2, phường Mũi Né được xác định là điểm nhấn du lịch của Mũi Né. Nơi đây là khu vực để du khách tham quan, ngắm cảnh. Chính vì vậy, mọi hoạt động buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường và cản trở cảnh quan ngắm ra biển đều bị cấm. Chủ trương cấm hoạt động buôn bán trên vỉa hè, lề đường của khu vực làng chài được người dân và du khách đồng thuận cao. Riêng khu vực bãi cát nhô ra biển, một số ý kiến của khách du lịch cho rằng, nên giữ lại điểm buôn bán này để phục vụ nhu cầu thưởng thức hải sản tươi sống của mọi người khi đến đây. “Hải sản ở đây rất ngon, rẻ và đặc biệt là rất tươi. Chúng tôi có thể vừa chụp hình vừa thưởng thức hải sản, rất tiện. Có điều là việc giữ vệ sinh môi trường của một số hộ buôn bán vẫn chưa tốt” - anh Trương Văn Lai, một du khách đến từ tỉnh Bình Dương cho biết. Bà Nguyễn Thị Thúy Loan - Phó Chủ tịch UBND phường Mũi Né cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Phan Thiết, chúng tôi đã ra quân dọn dẹp những hộ kinh doanh trái phép tại khu vực làng chài. Tuy nhiên sau đó các hộ lại tái lấn chiếm. Dựa trên tình hình thực tế là làng chài vốn có truyền thống tập kết, trao đổi hải sản từ khá lâu, vì vậy nên chăng phường, thành phố có thể bố trí, sắp xếp vị trí buôn bán để quy hoạch lại khu vực này?”.

Làng chài Mũi Né được du khách ưa thích bởi khung cảnh thanh bình. Du khách đến với làng chài như được quan sát đời sống thu nhỏ của những cư dân miền biển, nơi ngư phủ tập kết những sản vật từ biển, nơi những người dân buôn bán tấp nập nhưng gắn kết cộng đồng. Nhu cầu ngắm cảnh kết hợp với thưởng thức hải sản ngay tại làng chài của du khách là khá lớn. Trong khi chờ chủ trương có thể quy hoạch nơi này, trước mắt phường Mũi Né cần nâng cao vai trò quản lý đối với các hộ kinh doanh cũng như đảm bảo mỹ quan và vệ sinh môi trường tại làng chài.

C.TỈNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ cảnh quan và môi trường làng chài Mũi Né