Theo dõi trên

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số hiểu biết pháp luật

04/04/2019, 08:50

BT- “Ở các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc, sự hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế, dẫn đến những hành vi, việc làm vi phạm pháp luật, đó là phá rừng làm rẫy, săn bắt động vật quý hiếm, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển và ngồi trên xe máy… Nếu không gắn công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, sân khấu hóa thì khó lòng thay đổi được nhận thức trong dân”. Đây là chia sẻ của Phó Phòng Dân tộc huyện Hàm Thuận Bắc - Lương Minh Đạt, về công việc tuyên truyền giúp đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương hiểu biết pháp luật.  

                
   Tuyên truyền pháp luật bằng hình thức sân    khấu hóa ở xã vùng cao Hàm Thuận Bắc.

Hàm Thuận Bắc hiện có gần 4.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung ở 3 xã vùng cao Đông Tiến, Đông Giang, La Dạ và 5 thôn xen ghép là Hàm Trí, Hàm Phú, Thuận Minh, Thuận Hòa, thị trấn Ma Lâm. Trong đó đồng bào K’ho chiếm số lượng nhiều nhất 1.851 hộ, tiếp đến là đồng bào Chăm 1.282 hộ. Thực tế trình độ người dân còn hạn chế, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền ở cơ sở còn thiếu và yếu, cả về kiến thức, kỹ năng truyền đạt. Kinh phí cho công tác tuyên truyền còn hạn hẹp, điều kiện cơ sở vật chất, như tủ sách pháp luật, nhà văn hóa, hệ thống thông tin truyền thanh công cộng để người dân tiếp cận với các thông tin còn thiếu và kém hiệu quả…

Đây là lý do khiến cho số vụ vi phạm pháp luật, số hộ nghèo tại vùng đồng bào dân tộc vẫn còn cao. Vì thế để các chính sách pháp luật gần gũi, dễ hiểu với tất cả mọi đối tượng, Phòng Dân tộc và các cơ quan chuyên môn, đoàn thể của huyện đã chủ động đổi mới nội dung tuyên truyền. Đó là chọn nội dung bức xúc, nổi cộm ở từng địa bàn để phổ biến. Trong đó nội dung được bà con đề cập nhiều nhất liên quan đến giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, bảo vệ rừng và môi trường, phòng, chống cháy nổ, Luật Hôn nhân gia đình…

Cùng với đó tăng cường hình thức tuyên truyền bằng sân khấu hóa, lồng ghép với các buổi sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt thôn. Qua các hội thi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhận thấy sự đón nhận, tham gia nhiệt tình của bà con. Không chỉ say sưa vỗ tay, reo hò cổ vũ cho các đội thi, mà họ còn sôi nổi tranh luận, tham gia trả lời câu hỏi do ban tổ chức đưa ra. Ngoài ra, Hàm Thuận Bắc còn duy trì các câu lạc bộ pháp luật do hội nông dân, phụ nữ đảm trách; phát huy vai trò người có uy tín tại cộng đồng. Đây là những chân rết quan trọng trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật, cũng như vận động bà con tuân thủ các quy định của Đảng và Nhà nước.

Với các giải pháp tuyên truyền phù hợp đã không ngừng nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc. Qua đó góp phần giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn ở cơ sở, tránh được các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, giữ vững trật tự an toàn xã hội, cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

ThỤc Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp đồng bào dân tộc thiểu số hiểu biết pháp luật