Theo dõi trên

Gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng:

20/05/2020, 10:40

Tiếp thêm sức để người dân vượt qua khó khăn

BT - Tính đến ngày 18/5, toàn tỉnh có 10 huyện, thị, thành phố cơ bản hoàn tất việc chi trả cho 3 nhóm đối tượng đã tiếp thêm sức để người dân vượt qua khó khăn sau dịch Covid – 19.

Cơ bản hoàn tất chi hỗ trợ

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm – Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh với tinh thần “Rõ đến đâu thực hiện đến đó” trong quá trình triển khai Nghị quyết 42, Sở LĐTB&XH và các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã bám sát nhiệm vụ được phân công chủ động thực hiện có hiệu quả. Tính đến ngày 18/5, đã có 10 địa phương cơ bản hoàn tất việc chi hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 từ gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng của Chính phủ cho 3 nhóm đối tượng: Người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và hộ cận nghèo.

                
Người dân làm thủ tục nhận    tiền hỗ trợ tại thị xã La Gi.

Song song đó, các địa phương đã và đang khẩn trương triển khai việc rà soát, hướng dẫn 4 nhóm đối tượng còn lại lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo quy định. Tính đến ngày 11/5, có 3 doanh nghiệp với 92 lao động gửi danh sách về phòng LĐTB&XH các huyện, thị xã và thành phố để thẩm định lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động. Có 6 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp có lao động đang gặp khó khăn do dịch Covid-19 đề nghị được hỗ trợ. Đối với người lao động không có hợp đồng lao động bị mất việc làm, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động và hộ kinh doanh cá thể đã nộp hồ sơ về UBND các xã, phường, thị trấn đề nghị hỗ trợ.

Hiện nay các địa phương đang tập trung thẩm định hồ sơ cho 3.640 người lao động không có hợp đồng lao động bị mất việc làm; 37 hồ sơ bị chấm dứt hợp đồng lao động và 209 hộ kinh doanh cá thể có hồ sơ. Về hỗ trợ cho người sử dụng lao động, đến thời điểm này, Sở LĐTB&XH đã xác nhận cho 28 doanh nghiệp tạm dừng đóng quỹ BHXH. Tuy nhiên, theo báo cáo của các địa phương, ban quản lý các khu công nghiệp và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, đến thời điểm này chưa có doanh nghiệp nào nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ vay vốn.

Không để lợi dụng chính sách trục lợi

Để triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng đối tượng theo quy định của Chính phủ trong thời gian sớm nhất. Tại cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị, thành phố mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa yêu cầu Sở LĐTB&XH thực hiện thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện chi trả cho 4 nhóm đối tượng còn lại: Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hộ kinh doanh; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm. Đồng thời, lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại các địa phương, kịp thời xử lý những vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền…

Riêng các huyện, thị xã, thành phố cần thực hiện tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đồng thời, khẩn trương chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn triển khai, hướng dẫn 4 nhóm đối tượng còn lại thực hiện hồ sơ, thủ tục. Từ đó, lập danh sách những người đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ, thực hiện niêm yết công khai tại cộng đồng dân cư và hoàn chỉnh hồ sơ gửi Sở LĐTB&XH thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Hoàn thành việc chi hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng còn lại trước 31/5. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa lưu ý các huyện, thị, thành phố chịu trách nhiệm thực hiện đảm bảo đúng chính sách, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Mặt khác, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chi trả công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, phát huy vai trò giám sát của cộng đồng dân cư, các tầng lớp nhân dân.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng: