Theo dõi trên

Hàm Liêm trên đường về đích nông thôn mới

04/07/2017, 08:31

BT- Xã Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc) bước đầu hình thành mô hình hợp tác xã liên kết sản xuất tiêu thụ thanh long đem lại hiệu quả. Từ đó, góp phần hoàn thiện tiêu chí Tổ chức sản xuất vốn là tiêu chí “khó” đối với 12 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) cuối năm nay.

Phát triển hợp tác xã

Bắt tay vào xây dựng NTM, Hàm Liêm xác định việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo điều kiện cho người người dân phát triển sản xuất nâng cao thu nhập là cốt lõi. Những diện tích lúa không hiệu quả được người dân chuyển sang trồng các cây trồng có lợi thế khác, đặc biệt là cây thanh long cho lợi nhuận, phát triển kinh tế hộ. Hiện toàn xã có 1.288 ha đất sản xuất, trong đó thanh long vẫn là cây trồng chủ lực với diện tích hơn 800 ha, lúa 380 ha còn lại là cây trồng khác. Trước tình hình xuất khẩu chung quả thanh long gặp nhiều khó khăn, giá cả lên xuống thất thường đặc biệt là Trung Quốc và các cơ sở thu mua ép giá, địa phương đã tuyên truyền vận động người dân thay đổi nhận thức theo xu hướng hợp tác thành lập các hợp tác xã để liên kết sản xuất và tìm thị trường đầu ra. Đến nay, xã đã có 2 hợp tác xã (HTX) hoạt động là HTX thanh long Thuận Tiến và HTX dịch vụ nông nghiệp Hàm Liêm 3. Các HTX có nhiều cố gắng trong việc xây dựng mô hình liên kết để góp phần đảm bảo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của nông dân cũng như tăng tính cạnh tranh của sản phẩm để giúp nông dân yên tâm sản xuất. Cụ thể, HTX thanh long Thuận Tiến chuyên sản xuất, mua bán trái thanh long với 12 xã viên, 16 tổ hợp tác và 1 nhóm sản xuất thanh long theo hướng bền vững được cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP. HTX đã liên kết và tiêu thụ sản phẩm bước đầu ổn định, thanh long các xã viên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp với 2,5 tấn/tháng, Đức 1,5 tấn/tháng và đang ký kết 3 hợp đồng xuất khẩu thanh long qua Mỹ. Còn HTX dịch vụ nông nghiệp Hàm Liêm 3 với 40 xã viên đang là thành viên liên minh HTX. Tuy nhiên, khó khăn địa phương là việc thu hút nông dân tham gia HTX chưa nhiều, đầu ra cho sản phẩm mới vẫn đang tìm hiểu thị trường. 

Gỡ “khó” các tiêu chí

Thống kê của UBND xã Hàm Liêm cho biết, đến nay xã đã đạt được 8 tiêu chí chuẩn theo bộ tiêu chí mới. Xã đang phấn đấu hoàn thiện 11 tiêu chí chưa đạt gồm: Quy hoạch, thông tin truyền thông, thu nhập, hộ nghèo, giáo dục và đào tạo, môi trường và an toàn thực phẩm, thủy lợi, trường học, chợ nông thôn, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Ngay từ đầu năm, xã tập trung mọi nguồn lực tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí. Trong các tiêu chí chưa đạt, xã đang gặp khó khăn tiêu chí y tế về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế xã đạt thấp, chỉ đạt 60% tương đương 6.826 thẻ, cần phải vận động ít nhất 2.850 thẻ nữa mới đạt tiêu chí này. Ông Lê Thanh Cường – Chủ tịch UBND xã Hàm Liêm cho biết: “Để đạt chuẩn tiêu chí theo quy định 85%, UBND xã đã rà soát và lập danh sách các trường hợp chưa tham gia bảo hiểm y tế, phối hợp với bảo hiểm xã hội huyện tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT. Đồng thời phân công cán bộ đến từng hộ để vận động”.

Đối với tiêu chí hộ nghèo, tính đến tháng 2/2017 tỷ lệ hộ nghèo đa chiều xã có 164/3.136 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,3%. Địa phương đang phấn đấu giảm hơn 10 hộ để đảm bảo tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%... Riêng về tiêu chí trường học, xã phải hoàn thiện thêm các công trình Trường mẫu giáo Hàm Liêm, Trường tiểu học Hàm Liêm mới đạt chuẩn.

THANH DUYÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Liêm trên đường về đích nông thôn mới