Theo dõi trên

Hàm Tân: Áp dụng các điều khoản đặc biệt để đăng ký khai sinh cho 9 trẻ em

29/08/2017, 08:28

BT- Tháng 5/2016, ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Thiện Tâm đã đến UBND thị trấn Tân Minh, Hàm Tân xin đăng ký khai sinh cho 9 trẻ em đã được các bà mẹ sinh ra lập thủ tục gửi con vào trung tâm, kèm theo giấy chứng sinh, địa chỉ thường trú của người mẹ, nhưng không thuộc địa bàn thị trấn Tân Minh. Do đó, căn cứ Điều 13, Luật Hộ tịch năm 2014, UBND thị trấn Tân Minh không có thẩm quyền đăng ký khai sinh cho 9 trẻ em gửi vào Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Thiện Tâm.

Để giải quyết vấn đề này, Phòng Tư pháp huyện Hàm Tân đã có công văn đề nghị Sở Tư pháp hướng dẫn đăng ký khai sinh cho 9 trẻ em như sau: Các bà mẹ của 9 trẻ em phải làm giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Thiện Tâm để đến UBND các xã nơi các bà mẹ cư trú thực hiện đăng ký khai sinh cho các trẻ em. Nhưng trung tâm không thực hiện được việc đăng ký khai sinh cho 9 trẻ em, do địa chỉ của các bà mẹ ghi trên giấy chứng sinh không đúng thực tế. UBND thị trấn Tân Minh đã gửi công văn đến các địa phương có liên quan để xác minh địa chỉ của các bà mẹ gửi con vào trung tâm, nhưng mới có 2 địa phương trả lời là thông tin người mẹ trong giấy chứng sinh không xác định được và không có thật.

Nhằm đảm bảo quyền dân sự của trẻ em, Sở Tư pháp đã có Công văn số 615, ngày 29/5/2017, thống nhất trong việc áp dụng các điều khoản đặc biệt tại Điều 14, Điều 15, Nghị định số 123/NĐ-CP của Chính phủ để thực hiện đăng ký khai sinh cho 9 trẻ em không thuộc diện bỏ rơi, chưa xác định cha, mẹ tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Thiện Tâm. Trên cơ sở đó, UBND thị trấn Tân Minh đã thực hiện đăng ký khai sinh cho 2 trẻ em đã có công văn trả lời, xác minh của các địa phương. Riêng 7 trẻ em còn lại, UBND thị trấn Tân Minh tiếp tục có công văn gửi các địa phương để xác minh địa chỉ của các bà mẹ gửi con vào trung tâm để đăng ký khai sinh cho các trẻ em. Nếu xác minh được thông tin nơi cư trú của người mẹ theo giấy chứng sinh của các trẻ thì giám đốc trung tâm liên hệ với UBND các xã nơi cư trú của người mẹ để thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em. Trường hợp không xác minh được thông tin nơi cư trú của người mẹ theo giấy chứng sinh của các trẻ em thì UBND thị trấn Tân Minh áp dụng các điều khoản đặc biệt tại Điều 14, Điều 15, Nghị định số 123/NĐ-CP của Chính phủ để thực hiện đăng ký khai sinh cho các trẻ em không thuộc diện bỏ rơi, chưa xác định được cha, mẹ.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Áp dụng các điều khoản đặc biệt để đăng ký khai sinh cho 9 trẻ em