Theo dõi trên

Hàm Tân: Chủ động ứng trực, kiểm soát cháy rừng mùa khô

03/04/2018, 09:36

BT- Từ đầu tháng 2 đến nay, nguy cơ cháy rừng trên địa bàn huyện Hàm Tân luôn ở cấp III và cấp IV - cấp nguy hiểm. Chính vì vậy, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đang được ngành chức năng và các chủ rừng trên địa bàn huyện đặc biệt quan tâm.

                
Diễn tập PCCCR.

Mùa khô thường kéo dài, hạn hán xảy ra hàng năm nên dễ xảy ra cháy rừng, nhất là những diện tích rừng tự nhiên (rừng khộp), rừng tre nứa và rừng trồng trong thời kỳ chăm sóc. Nhờ chủ động trong công tác PCCCR, mùa khô 2016- 2017 trên địa bàn Hàm Tân không xảy ra vụ cháy rừng nào, góp phần không nhỏ trong công tác bảo vệ tài nguyên rừng. Mùa khô 2017-2018 dự báo thời tiết sẽ rất khắc nghiệt, nguy cơ cháy rừng rất cao. Xác định rõ công tác PCCCR là nhiệm vụ cấp bách và quan trọng nên vào đầu mùa khô 2017-2018, Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCCR huyện đã triển khai thực hiện phương án PCCCR phù hợp với tình hình thực tế. Mục tiêu đặt ra là nâng cao khả năng kiểm soát cháy rừng và hiệu quả PCCCR theo phương châm 4 tại chỗ. Trên cơ sở đó huy động tối đa các điều kiện tại chỗ và áp dụng phù hợp với tình hình của huyện trong mùa khô. Bên cạnh đó, các chủ rừng đã chủ động điều tiết trong nguồn kinh phí tự có để đầu tư cho các công trình PCCCR như xây dựng các chòi canh lửa, làm các bảng cấm lửa, bảng tuyên truyền, làm các đường băng cản lửa, đường ranh bao ngạn, cày chống cháy ở các khu vực rừng trồng và đốt trước có điều khiển ở khu vực rừng tự nhiên (rừng khộp). Các xã, thị trấn và các chủ rừng trên địa bàn huyện tiến hành củng cố, kiện toàn 13 Ban chỉ huy PCCCR với 176 thành viên; 78 tổ đội với gần 500 thành viên là lực lượng quần chúng tham gia. Từ đó, nâng cao khả năng kiểm soát cháy rừng, giảm thiểu số vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng xảy ra.

Tính đến giữa tháng 3, trên địa bàn xã Sông Phan và Tân Thắng đang có cấp cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp IV - cấp nguy hiểm do thời tiết khô hanh kéo dài, có nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn, tốc độ lan tràn lửa nhanh. Do đó, Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCCR huyện Hàm Tân đề nghị Hạt Kiểm lâm huyện bố trí, phân công cán bộ trực tại Ban chỉ huy 24/24h trong suốt mùa khô 2017 - 2018, đảm bảo thông tin liên lạc thường xuyên liên tục, xử lý kịp thời những thông tin cháy rừng từ cơ sở báo về; thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện công tác PCCCR của các đơn vị chủ rừng và tổ chức tuyên truyền vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ rừng và PCCCR. Đối với Trường bắn Quốc gia khu vực 3, Trại giam Thủ Đức, Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Tân (Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Bình Thuận) tăng cường tuần tra các khu vực dễ cháy nhằm phát hiện, chữa cháy kịp thời, kiên quyết không để cháy lớn lan tràn nhanh trên diện rộng. Song song, giám sát và hướng dẫn người dân trong các hoạt động canh tác nương rẫy, quy định cụ thể khu vực nghiêm cấm những hành vi dùng lửa tại khu vực trọng điểm. Ngăn chặn không cho người dân vào rừng tự nhiên với bất kỳ lý do gì khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Riêng xã Sông Phan và Tân Thắng, bên cạnh việc phân công người trực 24/24h trong ngày, cần tổ chức tốt lực lượng chữa cháy rừng và huy động phương tiện, dụng cụ kịp thời để ứng cứu khi có yêu cầu. Đồng thời tuyên truyền người dân nâng cao ý thức cảnh giác và tham gia vào công tác PCCCR.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Giúp người hoàn lương làm lại cuộc đời
Một trong những nguyện vọng lớn nhất của người mãn hạn tù là có việc làm, có thu nhập để ổn định cuộc sống. Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù là một trong những chính sách nhân văn, giúp họ làm lại cuộc đời.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Chủ động ứng trực, kiểm soát cháy rừng mùa khô