Theo dõi trên

Hàm Tân: Gần 90% bệnh nhân HIV/AIDS đã tham gia bảo hiểm y tế

10/01/2018, 09:03 - Lượt đọc: 222

BT- Theo ước tính, một người nhiễm HIV khi điều trị thuốc kháng vi rút (ARV) phải chi trả hàng chục triệu đồng mỗi năm cho tiền thuốc ARV, tiền xét nghiệm. Chưa kể người bệnh có thể mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội khác hoặc nếu không tuân thủ phác đồ điều trị tốt, dẫn đến vi rút kháng thuốc phải điều trị bằng phác đồ cao hơn thì chi phí sẽ nhiều hơn nữa. Vì vậy, bảo hiểm y tế thật sự cần thiết trong việc bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân họ.

Tại Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân hiện có 25 bệnh nhân HIV/AIDS đang được điều trị thuốc kháng vi rút. Trong đó có 22 bệnh nhân đã tham gia bảo hiểm y tế, chiếm 88%. Đặc biệt, có một số bệnh nhân tuy sống ở La Gi nhưng không muốn bị lộ danh tính nên cũng đăng ký tham gia bảo hiểm y tế và điều trị tại đây. Bác sĩ Võ Văn Quang, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân cho biết: Tham gia bảo hiểm y tế thì người bệnh nhiễm HIV khi đi khám, chữa bệnh sẽ được chi trả những chi phí liên quan đến chẩn đoán, điều trị HIV/AIDS của người có thẻ bảo hiểm y tế đúng theo quy định giống như các bệnh. Không có sự khác biệt về quyền lợi giữa người nhiễm HIV/AIDS có thẻ bảo hiểm y tế với người bình thường khác. Ngoài các quyền lợi chung, người nhiễm HIV tham gia BHYT khi sử dụng dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS được chi trả gồm: thuốc ARV, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc pham vi chi trả của quỹ BHYT; xét nghiệm HIV đối với phụ nữ mang thai và khi sinh con theo yêu cầu chuyên môn trong khám chữa bệnh nếu không được các nguồn kinh phí khác chi trả; kỹ thuật đình chỉ thai nghén ở phụ nữ mang thai nhiễm HIV; khám bệnh, xét nghiệm HIV, thuốc ARV và các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh HIV/AIDS khác đối với trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV; xét nghiệm HIV theo yêu cầu chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh (trừ chi phí xét nghiệm HIV đối với người hiến bộ phận cơ thể người, người cho tinh trùng, noãn); xét nghiệm HIV, điều trị bằng thuốc kháng HIV đối với người phơi nhiễm với HIV, người nhiễm HIV do tai nạn rủi ro (trừ các trường hợp tai nạn rủi ro nghề nghiệp đã được ngân sách nhà nước chi trả); điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội.

Nếu không có bảo hiểm y tế thì người bệnh sẽ phải tự chi trả những khoản tiền lớn trong suốt thời gian dài. Bảo hiểm y tế sẽ giảm nhẹ gánh nặng kinh tế và được xem là một giải pháp bền vững cho người bệnh được điều trị thuốc ARV.

Hà Văn Tuân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Gần 90% bệnh nhân HIV/AIDS đã tham gia bảo hiểm y tế