Theo dõi trên

Hàm Tân: Kiên quyết xử lý các khu dân cư tự phát

19/11/2019, 10:25

BT- Trên địa bàn huyện Hàm Tân, thời gian qua cũng xảy ra tình trạng một vài công ty rao bán đất dự án không có thật hoặc tiến hành triển khai một số hạng mục khi chưa được cấp thẩm quyền chấp thuận đầu tư.

Điển hình như Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba đã tổ chức rao bán tại xã Thắng Hải với tên gọi dự án Alibaba Newtimes City Thắng Hải, còn tại xã Tân Phúc có tên gọi dự án Ali Tân Minh. Qua kiểm tra rà soát, UBND huyện Hàm Tân cho biết: Tại 2 vị trí đất vừa nêu không có dấu hiệu làm đường, san lấp mặt bằng và phân lô. Do vậy, chính quyền địa phương đã có công văn gửi các xã - thị trấn trên toàn huyện, nhất là 2 xã Tân Phúc và Thắng Hải thông báo đây là những dự án không có thật, chưa được cấp thẩm quyền cho phép.

Trước tình hình này, mới đây UBND huyện cũng chỉ đạo UBND các xã - thị trấn tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, xử lý nghiêm túc và kịp thời những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, nhất là việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tự phát. Đồng thời có biện pháp ngăn chặn tình trạng thu gom đất để xây dựng hạ tầng các khu dân cư tự phát không đảm bảo quy chuẩn xây dựng, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã được phê duyệt…

Cùng với đó, UBND huyện còn chỉ đạo các địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, xây dựng cho nhân dân hiểu rõ những hành vi vi phạm trong việc mua bán giấy tay, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà ở không phép… Ngoài ra cũng thường xuyên theo dõi, kiểm tra đối với vị trí Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba dự kiến thành lập dự án, tiến hành xử lý kiên quyết nếu công ty này có các hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng. Nếu để xảy ra tình trạng vi phạm, buông lỏng công tác quản lý về đất đai, xây dựng thì chủ tịch UBND các xã - thị trấn phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND huyện.

Cũng trên địa bàn Hàm Tân, hiện còn có dự án khu nhà ở phân lô Thắng Hải do Công ty TNHH DV - TM Kim Tơ lập hồ sơ gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư đề nghị thực hiện vào đầu năm 2019. Sau đó không lâu, sở chức năng đã có công văn trả lời, trong đó nêu rõ: “Đối với dự án khu nhà ở phân lô Thắng Hải, xã Thắng Hải do vị trí không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nông thôn mới và quy chuẩn xây dựng Việt Nam nên Sở Kế hoạch - Đầu tư không xem xét việc đầu tư dự án nêu trên của công ty”. Đến tháng 7/2019, Công ty TNHH DV - TM Kim Tơ có công văn về việc ngừng thực hiện đầu tư dự án khu nhà ở phân lô Thắng Hải tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân…

Tuy nhiên theo UBND huyện Hàm Tân, qua kiểm tra thực tế thì Công ty TNHH DV - TM Kim Tơ triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục đường giao thông và san lấp mặt bằng khi chưa được sự chấp thuận của cấp thẩm quyền. Và dù đã được UBND xã Thắng Hải xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (vào tháng 5/2019) nhưng công ty vẫn tiếp tục cho san ủi, làm thêm một số tuyến đường bê tông xi măng trong khu đất, xây dựng cổng quy mô, có dấu hiệu làm đường nội bộ… Về trường hợp này, vừa qua Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp đơn vị có liên quan và địa phương xúc tiến kiểm tra lập biên bản xử lý các vi phạm theo quy định, kiên quyết yêu cầu Công ty TNHH DV - TM Kim Tơ khắc phục, trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Kiên quyết xử lý các khu dân cư tự phát