Theo dõi trên

Hàm Tân: Nói “không” với dự án nuôi heo mới

24/09/2018, 08:36

BT- Hiện nay, trên địa bàn huyện Hàm Tân có 30 trang trang trại nuôi heo. Trong đó có 18 trang trại chăn nuôi với quy mô công nghiệp và công suất lớn, 12 trại có quy mô từ vài chục con đến 800 con. Số hộ gia đình chăn nuôi nằm trong vùng dân cư chiếm khá nhiều, tổng đàn heo đến thời điểm hiện tại khoảng hơn 67.000 con. Hiện nay có 23 trang trại lớn nhỏ được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết, đề án bảo vệ môi trường đơn giản và cam kết bảo vệ môi trường. Trong quá trình hoạt động, một số trang trại chăn nuôi heo tập trung trên địa bàn Hàm Tân chưa quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Một số trang trại nuôi heo lợi dụng lúc trời mưa lén lút xả thải ra môi trường khiến người dân bức xúc.

                
      
   Huyện Hàm Tân sẽ di dời những trang trại    nuôi heo gần khu dân cư đến khu vực chăn nuôi tập trung.

Một vài trang trại đã để xảy ra các sự cố: vỡ hồ chứa nước thải hay bị xì biogas và để nước thải chảy ra ngoài môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất ruộng lúa của một số hộ dân. Đặc biệt một số trang trại chăn nuôi nằm gần khu vực dân cư để mùi hôi phát sinh ảnh hưởng đến đời sống của bà con. Trong số đó, trang trại nuôi heo Đông Hiệp ở xã Tân Hà bị người dân phản ứng gay gắt nhất, có thời điểm người dân đã chặn đường không cho xe ra vào trang trại.  Gần đây, trang trại chăn nuôi heo Bình Dương ở xã Tân Xuân trong quá trình chăn nuôi chưa làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Khi có mưa lớn đã xả nước thải chăn nuôi ra bên ngoài và chảy xuống suối Đó, khiến người dân thị xã La Gi bức xúc.

Các trang trại có quy mô lớn đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung nhưng chưa vận hành thường xuyên. Nhiều hệ thống trong quá trình hoạt động đã xảy ra sự cố nhưng chủ trang trại chậm khắc phục, dẫn đến nước thải chưa qua xử lý chảy ra ngoài. “Một số trang trại nuôi heo hình thành trước khi UBND tỉnh có quy định về khoảng cách nên rất khó hạn chế mùi hôi bay vào khu dân cư. Việc xử lý mùi hôi từ trang trại nuôi heo phát tán ra ngoài hiện gặp nhiều khó khăn, do chưa có quy định cụ thể. Để hạn chế tác hại, UBND huyện đã tìm vị trí mới để di dời các trang trại nuôi heo gần khu dân cư. Trong đề án chăn nuôi của huyện đến năm 2020, UBND huyện Hàm Tân sẽ không phát triển thêm trang trại nuôi heo mới mà chỉ tập trung xử lý các trang trại hiện có, để đảm bảo môi trường”, ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân cho biết.

Được biết, UBND huyện Hàm Tân đã xây dựng kế hoạch di dời các trang trại nuôi heo gần khu dân cư đến khu chăn nuôi tập trung của huyện. Trong năm 2018, Hàm Tân sẽ tiến hành di dời trang trại nuôi heo Đông Hiệp ở xã Tân Hà, để đảm bảo môi trường sống của người dân xung quanh…

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Nói “không” với dự án nuôi heo mới