Theo dõi trên

Hàm Tân: Nuôi heo cung đã vượt cầu

25/09/2017, 14:14

BT- Hiện nay tại các xã có quy hoạch vùng chăn nuôi heo như Tân Thắng, Thắng Hải, Tân Hà... huyện Hàm Tân đang nuôi với mật độ khá dày đặc. Do đó, từ nay đến năm 2020, thay vì đầu tư mới trang trại, huyện sẽ chuyển sang phát triển chăn nuôi heo theo hướng thâm canh, để có đàn heo giống tốt đảm bảo sản xuất đủ heo giống và heo thịt bán ra thị trường.

                
Cơ sở chăn nuôi heo ở xã Thắng Hải (Hàm    Tân)

Đàn heo vượt quy hoạch

Theo “Đề án quy hoạch phát triển chăn nuôi trên địa bàn huyện Hàm Tân”, mục tiêu chung đến năm 2020, toàn huyện đạt 61.000 con heo, tỷ lệ đàn heo chăn nuôi tập trung đạt khoảng 70% tổng đàn, trọng lượng xuất chuồng 92kg/con. Trong khi theo thống kê năm 2016, tổng đàn heo của huyện đã lên đến 66.475 con, trong đó các trang trại tập trung nuôi 61.114 con, chiếm tỷ trọng 91,93%, vượt quá cao so với quy hoạch. Toàn huyện hiện có 31 trang trại chăn nuôi heo tập trung, trong đó có 27 trang trại đang hoạt động với 18 trang trại quy mô lớn, diện tích sử dụng trên 313 ha, 9 trang trại quy mô vừa. Các xã như Tân Hà, Tân Thắng, Thắng Hải, Sông Phan đều đã có 5 - 6 trại heo tập trung, Tân Xuân có 4 trại. Trong khi theo quy hoạch phát triển nông lâm thủy sản của huyện, đến năm 2020 mỗi xã được quy hoạch chỉ từ 3 - 5 trang trại chăn nuôi tập trung quy mô vừa và lớn. Mặt khác, các trang trại heo chủ yếu nằm gần khu dân cư, công tác xử lý môi trường còn nhiều hạn chế nên gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, do mật độ nuôi heo khá dày nên không đảm bảo vệ sinh thú y và an toàn dịch bệnh.

 Dừng đầu tư mới

Hiện nay trên địa bàn huyện, số lượng trang trại chăn nuôi heo tập trung đã khá nhiều so với mặt bằng chung toàn tỉnh. Tại thời điểm hiện nay, theo nhận định của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp & PTNT), chăn nuôi heo cung đã vượt cầu, trong khi việc xuất khẩu chưa được đẩy mạnh, chủ yếu tiêu thụ trong nước và xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc. Do đó, từ nay đến năm 2020, huyện sẽ tạm dừng đầu tư mới trang trại chăn nuôi heo tập trung quy mô vừa và lớn, giảm dần chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán. Dự kiến đến năm 2020, tổng đàn heo của huyện giảm còn 61.000 con. Huyện sẽ phát triển chăn nuôi heo theo hướng thâm canh, nâng cao chất lượng nạc hóa bằng việc phát triển đàn heo nái ngoại, nái lai F1, F2 thay thế heo kém chất lượng. 

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Nuôi heo cung đã vượt cầu