Theo dõi trên

Hàm Tân: Quyết tâm có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm

12/09/2017, 08:31

BT- Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, quyết tâm cao của người dân, Hàm Tân quyết tâm đến cuối năm 2017 có 2 xã Tân Phúc và Tân Hà đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đồng thời đạt 34 tiêu chí, nâng tống số tiêu chí toàn huyện lên 126, bình quân đạt 15,75 tiêu chí/xã.

                
Người dân Hàm Tân chung sức xây dựng nông    thôn mới.

Theo thống kê của huyện Hàm Tân, cuối năm 2016 toàn huyện đạt 135 tiêu chí NTM. Đầu năm 2017, sau khi rà soát theo bộ tiêu chí mới của Chính phủ về xây dựng NTM, huyện chỉ đạt 92 tiêu chí, giảm 43 tiêu chí so với bộ tiêu chí cũ. Đây là năm đầu tiên tiến hành rà soát và thực hiện bộ tiêu chí mới có những yêu cầu cao hơn nhiều so với bộ tiêu chí cũ và phát sinh thêm nhiều tiểu tiêu chí. Trong khi đó các văn bản hướng dẫn của tỉnh và sở, ngành chưa đầy đủ, tỉnh cũng chưa tổ chức tập huấn cho các địa phương thực hiện. Nhiều công trình phúc lợi mang tính bức xúc nhưng đòi hỏi nguồn vốn cao, một số công trình đủ khả năng thực hiện nhưng tính cộng đồng còn hạn chế. Khắc phục những khó khăn đó, ngay từ đầu năm 2017, huyện đã chỉ đạo các xã tập trung thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và phân công từng thành viên Ban chỉ đạo huyện đôn đốc, nhắc nhở thường xuyên. Hàng tháng, Ban chỉ đạo huyện thực hiện chế độ họp giao ban, báo cáo định kỳ để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở các xã. Các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã cũng khẩn trương xây dựng nghị quyết chuyên đề, kế hoạch thực hiện, phân công phụ trách cụ thể từng tiêu chí, thời gian, lộ trình hoàn thành gắn với công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở. Ban chỉ đạo xây dựng NTM các xã tổ chức họp giao ban chuyên đề để rà soát, đánh giá kết quả thực hiện và đề ra nhiệm vụ tiếp theo một cách cụ thể…

Để xã Tân Phúc và Tân Hà đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay, mỗi xã phải thực hiện 5 tiêu chí bị rớt và 3 tiêu chí mới. Đối với xã Tân Phúc, tập trung thực hiện 8 tiêu chí về giao thông, thủy lợi, trường học, thông tin và truyền thông, tổ chức sản xuất, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Riêng xã Tân Hà, phấn đấu đạt 8 tiêu chí gồm: thủy lợi, cơ sở vật chất văn hoá, thông tin và truyền thông, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm. Song song đó, huyện còn phấn đấu đạt thêm 34 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí toàn huyện 126. Với mục tiêu đó, Hàm Tân sẽ tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp cơ cấu nông nghiệp, nhất là tổ chức sản xuát theo hướng liên kết, ứng dụng khoa học công nghệ, từng bước quản lý chặt chẽ chất lượng an toàn thực phẩm trên tất cả các khâu của quá trình sản xuất, xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm bền vững đối với các sản phẩm chủ lực của xã, huyện. Đồng thời phấn đấu thành lập mới 3 hợp tác xã nông nghiệp tại Tân Đức, Tân Phúc, Tân Hà. Đối với việc thực hiện tất cả các tiêu chí được giao năm 2017, huyện sẽ tập trung vào các tiêu chí nhằm khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của người dân nông thôn. Song song, quan tâm đến các tiêu chí về đời sống của người dân, giảm nghèo nâng cao thu nhập, an toàn thực phẩm, an ninh xã hội. Mặt khác, chỉ đạo xã Tân Phúc và Tân Hà tập trung hoàn chỉnh hồ sơ theo từng tiêu chí cụ thể. Các tiêu chí đã đạt năm 2016 theo bộ tiêu chí mới thì lập hồ sơ đề nghị xét công nhận sớm không chờ đến cuối năm. Đối với các xã còn lại tập trung thực hiện các tiêu chí theo kế hoạch huyện giao và lập hồ sơ đề nghị công nhận theo từng tiêu chí cụ thể.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Quyết tâm có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm