Theo dõi trên

Hàm Tân: Sẵn sàng ứng phó khi hạn xảy ra

13/04/2017, 08:14

BT - Nếu như vào thời điểm này năm ngoái, chính quyền và nhân dân huyện Hàm Tân đang phải “đau đầu” với nỗi lo thiếu nước sinh hoạt, thì nay mọi chuyện đã nhẹ nhàng hơn vì hiện các hồ chứa gần như đầy. Tuy nhiên, địa phương này vẫn đang sẵn sàng các phương án chống hạn.

Không chủ quan

Có mặt tại các công trình thủy lợi của huyện Hàm Tân những ngày đầu tháng 4, tôi cảm thấy rất vui mừng khi hầu hết các hồ chứa trên địa bàn đều đầy nước. Bạt ngàn cây cối quanh các vùng đồi, cánh đồng của địa phương vẫn xanh ngát, tốt tươi một màu do được “no nê” nước tưới. Có lẽ đây là hình ảnh khá trái ngược, khi huyện Hàm Tân đã 2 năm liên tiếp phải chịu hậu quả nặng nề của hạn hán. Đánh giá từ các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi, đến thời điểm hiện tại mực nước tại hồ Sông Dinh 3 đang đạt 97% dung tích thiết kế, đập dâng Sông Phan, đập Cô Kiều, Sông Hoay đạt khoảng 70 - 80% dung tích thiết kế, đảm bảo nguồn nước cung cấp cho các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn huyện hoạt động bình thường. Ngoài ra, nguồn nước giếng trên địa bàn vẫn bình thường, chưa có dấu hiệu tụt giảm.

Bí thư Huyện ủy Hàm Tân Nguyễn Hữu Ba  cho biết, dù nguồn nước khá dồi dào nhưng địa phương vẫn không chủ quan và đã xây dựng các phương án triển khai chống hạn. Theo đó, huyện vẫn duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo chống hạn từ huyện đến cơ sở. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống nắng hạn; tăng cường hệ thống thông tin, truyền thông và giáo dục về phòng, chống thiên tai nắng hạn, tránh tình trạng chủ quan, tư tưởng trông chờ ỷ lại trong dân. Huyện Hàm Tân cũng hướng dẫn nhân dân sản xuất theo lịch thời vụ phù hợp với đặc điểm của từng khu vực, chuyển đổi cây trồng, áp dụng mô hình 2 lúa - 1 màu, đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm cho cây trồng, đào hồ tích trữ nước. Mặt khác, phát động phong trào “người người, nhà nhà” đào giếng, khoan giếng, xây dựng bể tích trữ nước mưa để chủ động tạo nguồn nước sinh hoạt vào đầu mùa nắng…

Có phương án chống hạn

Theo lãnh đạo huyện Hàm Tân, để giải quyết nước sinh hoạt trong mùa khô 2017 nếu tình hình nắng hạn kéo dài, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các xã, thị trấn; thường xuyên theo dõi tình hình dự báo thời tiết, nắm chắc tình hình hoạt động của các công trình cấp nước để xây dựng phương án điều phối cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trong mùa khô năm 2017, không để bị động, lúng túng khi nắng hạn xảy ra. Ngoài ra, phát huy tính chủ động, tích cực của người dân; biểu dương kịp thời những người tốt, những cách làm hay, kỷ luật nghiêm khắc với những người thiếu trách nhiệm, gây thất thoát nước. Một trong những giải pháp quan trong mà huyện Hàm Tân đề cập đó là vận động nhân dân tham gia làm thủy lợi nhỏ, nạo vét, phát dọn kênh mương nội đồng theo kế hoạch phát động của huyện. Trong trường hợp nguồn nước tại khu dân cư cạn kiệt, huyện sẽ sử dụng xe bồn chở nước của Ban quản lý công trình công cộng chở nước đến các điểm công cộng để nhân dân lấy nước, gồm cụm 1 tại 3 xã ven biển Sơn Mỹ, Tân Thắng, Thắng Hải; cụm 2 đối với các xã Tân Hà, Tân Xuân; cụm 3 ở xã Sông Phan và cụm 4 thuộc các xã Tân Phúc, Tân Minh, Tân Đức.

Riêng về nguồn nước sản xuất, hiện nay việc đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện đã và đang được triển khai khá thuận lợi.

Hiện tuyến kênh chính Tây hồ Sông Dinh 3 về đập Cô Kiều cơ bản hoàn thành và xả nước để bổ sung nước tưới chống hạn cho 345 ha của 3 xã ven biển. Tuyến kênh dẫn nước Sông Phan hiện đã thông tuyến dự kiến vào giữa tháng 4/2017 để cung cấp nước sinh hoạt cho thị xã La Gi 8.000 m3/ngày đêm, đồng thời cung cấp nước sản xuất nông nghiệp cho 560 ha khu vực Suối Đó, Suối Dứa…

Đáng quan tâm, hiện nay nguồn nước trong các ao hồ trên địa bàn huyện vẫn đảm bảo để nhân dân sản xuất đến cuối tháng 4/2017. Tuy nhiên, để đảm bảo không bị thiệt hại trong mùa khô 2017, huyện đã chỉ đạo các địa phương hướng dẫn nhân dân tập trung chăm sóc và thu hoạch vụ đông xuân trước ngày 15/4 và không tiến hành sản xuất tiếp để tránh thiệt hại vì nắng hạn, thiếu nước mà chỉ tập trung cày ải, làm đất chuẩn bị sản xuất vụ hè thu. Đối với cây ăn quả dọc các tuyến kênh chính Đông, chính Tây, Cô Kiều…các xã, thị trấn hướng dẫn bà con chủ động đào hồ, múc ao, xây bể để lấy nước phục vụ tưới tiêu trong mùa khô. Ngoài ra, những vùng chưa có kênh mương thủy lợi đi qua, huyện tổ chức phát động phong trào làm thủy lợi nhỏ trên toàn huyện để tích trữ nước, nhằm đảm bảo đủ nguồn nước phục vụ tưới tiêu trong mùa khô 2017.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Sẵn sàng ứng phó khi hạn xảy ra