Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Chăm sóc vật nuôi mùa nắng nóng

24/04/2018, 10:35

BT- Thời tiết nắng nóng với nhiệt độ cao đã tác động xấu đến sức khỏe của đàn vật nuôi, huyện Hàm Thuận Bắc đang chỉ đạo phòng nông nghiệp, trạm thú y, các xã triển khai các biện pháp đối phó kịp thời.

Chủ động tiêm phòng

Huyện Hàm Thuận Bắc có trên 65.000 gia súc, gia cầm; trong đó đàn bò trên 34.000 con, đàn heo 32.155 con và khoảng 291.677 con gia cầm. Ông Lê Ngọc Khánh - Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: “Nắng nóng như hiện nay rất có hại cho sức khỏe của vật nuôi, đặc biệt là vịt và trâu, bởi chúng cần được tắm mát hàng ngày, nếu trời nóng cộng với thiếu nước uống thì 2 loại vật nuôi này sẽ có nguy cơ thiếu nước, thân nhiệt giảm dẫn đến bệnh. Chính vì vậy, Trạm thú y đã triển khai các biện pháp kỹ thuật để bảo vệ sức khỏe, chống nóng - phòng bệnh cho vật nuôi”. Từ đầu năm đến nay, mặc dù một số bệnh dịch nguy hiểm như dịch cúm, lở mồm long móng được kiểm soát tốt. Riêng một số bệnh tụ huyết trùng, dịch tả, phó thương hàn vẫn xảy ra rải rác trên đàn heo, trâu bò ở các xã Hàm Chính, Hồng Liêm, Thuận Hòa, Hàm Đức, Thuận Minh, Hàm Phú. Cũng theo ông Khánh, trong 3 tháng đầu năm, trạm đã triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh vụ hè thu - mùa và cấp hóa chất ưu tiên cho những xã vùng cao có số lượng đàn gia súc lớn như Thuận Hòa, Hàm Phú, Thuận Minh để phun tiêu độc, khử trùng môi trường. Đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn công tác phòng, chống nắng nóng và dịch bệnh cho vật nuôi xuống 15 xã, thị trấn thực hiện. Đến nay trên địa bàn huyện, tình hình dịch bệnh mùa hè trên đàn vật nuôi được khống chế. Để phòng tránh việc gia súc, gia cầm bị chết do bệnh và nắng nóng, Trạm thú y huyện đã hướng dẫn bà con chủ động phòng tiêm phòng cho đàn vật nuôi.

 Bảo vệ vật nuôi

 Với tập quán của người dân trên địa bàn huyện chủ yếu là chăn thả rông gia súc, ngành nông nghiệp huyện vận động các hộ chăn nuôi tích cực trồng thêm cỏ, tận dụng phế phẩm nông nghiệp để chủ động bổ sung thức ăn tinh cho đàn gia súc và cho trâu, bò uống thêm nước muối. Là người có kinh nghiệm chăn nuôi lâu năm, anh Nguyễn Văn Hiền ở xã Hàm Phú chia sẻ: “Để phòng chống dịch bệnh vào mùa hè cho vật nuôi, tôi xây dựng chuồng trại ở nơi thoáng mát, cho trâu, bò uống nước nhiều lần trong ngày, thường xuyên dùng nước phun rửa, vệ sinh chồng trại”.

Theo kinh nghiệm của người nuôi bò nhiều năm, bò càng có thể trọng to lớn, càng chịu nắng nóng kém. Khi nhiệt độ ngoài trời trên 350C, người nuôi bò nên dừng việc chăn thả, cho bò trú ngụ vào nơi râm mát, cung cấp đủ cỏ tươi và nước uống sạch. Với hộ nuôi bò nhốt chuồng, vào mùa hè người nuôi cần tháo bỏ toàn bộ bao, bạt che phủ chuồng trại, chỉ che nắng bên trên và hướng mặt trời soi, bảo đảm chuồng trại thông thoáng, mát mẻ. Các hộ chăn nuôi nên lựa chọn những vị trí như: dưới tán cây, cạnh ao, hồ… để xây dựng chuồng nuôi bò, tạo môi trường thoáng mát hơn. Một biện pháp hạ nhiệt cho đàn bò là cung cấp dồi dào nguồn cỏ tươi, đây là nguồn bổ sung nước tự nhiên, vi ta min, khoáng chất, chất xơ tốt nhất cho bò. 

C.Tường



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Chăm sóc vật nuôi mùa nắng nóng