Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Hoàn thành mục tiêu nhà ở cho đối tượng chính sách

02/08/2017, 09:52

BT- Trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, huyện Hàm Thuận Bắc có trên 6.000 cán bộ, chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh, hơn 5.000 người bị thương tật, tù đày, tra tấn… Để thể hiện lòng tri ân, những năm qua, phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” được huyện Hàm Thuận Bắc triển khai rộng khắp và đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân cũng như các tổ chức xã hội.

                
      
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa tặng    quà cho bà Huỳnh Thị Lê, xã Hồng Liêm, Hàm Thuận Bắc tại buổi lễ    trao tặng nhà tình nghĩa.

Hàm Thuận Bắc là huyện có số đối tượng chính sách nhiều nhất với hơn 3.700 trường hợp, chiếm khoảng 48% toàn tỉnh. Xác định phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ trọng tâm, nhiều năm qua, huyện đã phát động sâu rộng và được các tổ chức cá nhân trong và ngoài huyện tích cực hưởng ứng. Hàng năm, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” do huyện vận động đều đạt và vượt chỉ tiêu. Từ nguồn quỹ, huyện đã hỗ trợ 9,475 tỷ đồng để xây, sửa chữa nhà ở cho 508 gia đình người có công đang gặp khó khăn, góp phần hoàn thành cơ bản mục tiêu cải thiện nhà ở cho đối tượng chính sách. Từ năm 2012 đến nay, có 110 Mẹ Việt Nam anh hùng được 35 cơ quan đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời với khoản trợ cấp từ 300 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/tháng. Từ đó, góp phần xoa dịu nỗi đau mất mát do chiến tranh để lại. Song song đó, 124 gia đình liệt sĩ neo đơn, khó khăn cũng được các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn huyện nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ 200 ngàn - 400 ngàn đồng/tháng. Bên cạnh đó, công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ được phát động sâu rộng và đạt được nhiều kết quả. Mặc dù, số mộ liệt sĩ còn lại chủ yếu nằm ở các xã vùng cao, vùng căn cứ kháng chiến cũ, địa hình thay đổi rất khó khăn trong việc tìm kiếm, nhưng với trách nhiệm và quyết tâm cao, các ngành chức năng đã nỗ lực tìm kiếm, quy tập 37 mộ về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Xây, sửa chữa 23 bia chiến tích, địa chỉ đỏ với kinh phí hơn 200 triệu đồng và 9 đài tưởng niệm, bia ghi danh liệt sĩ ở xã, thị trấn với kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.

Trong hơn 5 năm qua, chế độ chính sách đối với người có công được giải quyết khá đầy đủ, kịp thời và chính xác. Toàn huyện có 16.964 lượt đối tượng được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với số tiền gần 363 tỷ đồng; trợ cấp một lần 58 tỷ đồng; mua BHYT cho đối tượng người có công và thân nhân người có công gần 13 tỷ đồng; trợ cấp ưu đãi cho học sinh, sinh viên là con của người có công hưởng chính sách ưu đãi trong lĩnh vực giáo dục đào tạo trên 8 tỷ đồng. Toàn huyện đã lập hồ sơ đề nghị và được Nhà nước công nhận, giải quyết chế độ cho 5.634 người. Trong đó có trên 3.000 người thờ cúng liệt sĩ; 928 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 439 Mẹ Việt Nam anh hùng được phong tặng, truy tặng danh hiệu; 431 người có công giúp đỡ cách mạng; 724 người hoạt động kháng chiến... Đồng thời, tạo điều kiện cho gần 300 lượt người có công đi tham quan ở Hà Nội, viếng Lăng Bác; chi hơn 10,4 tỷ đồng cho đối tượng được hưởng chế độ điều dưỡng; hơn 228 triệu đồng cho đối tượng người có công được cấp phương tiện và dụng cụ chỉnh hình…

 Kim Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Hoàn thành mục tiêu nhà ở cho đối tượng chính sách