Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Phát dọn, khơi thông dòng chảy kênh tiêu, thoát lũ

15/10/2018, 09:08

BT- Trước thực tế nhiều tuyến kênh tiêu thoát lũ, sông suối tự nhiên bị ách tắc, gây ngập úng trong mùa mưa tồn tại lâu nay, UBND huyện Hàm Thuận Bắc là địa phương đi đầu của tỉnh xây dựng kế hoạch phát dọn, khơi thông dòng chảy.

                
   Kênh thủy lợi ở xã Thuận Hòa, Hàm Thuận    Bắc.

Phát dọn gần 50 km

Với đặc điểm nhiều kênh rạch, sông suối trải dài, vấn đề rác thải, bụi rậm gây ách tắc dòng chảy là vấn đề khó giải của nhiều địa phương, gây khó khăn thoát lũ vào mùa mưa. Riêng tại huyện Hàm Thuận Bắc, để dòng chảy các tuyến kênh tiêu và sông, suối tự nhiên được thông thoáng; phát huy tối đa việc tiêu, thoát lũ nhằm hạn chế tình trạng ngập lụt vào mùa mưa, kết hợp nâng cao hiệu quả khai thác công trình thủy lợi hiện có. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức phát dọn, khơi thông dòng chảy ở những điểm này.

Theo Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Hàm Thuận Bắc, hiện có 9 xã, thị trấn đã triển khai thực hiện hoàn thành việc phát dọn. Kết quả phát dọn, khơi thông được 15 tuyến với chiều dài 47,67 km/47,67 km, đạt 100% kế hoạch. Ngoài ra, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành thẩm định hồ sơ phát dọn, khơi thông dòng chảy cho các xã, thị trấn. Trong đó, đã thẩm định hồ sơ thanh toán cho 2 xã Thuận Minh và Hàm Phú; các xã, thị trấn còn lại đang hoàn tất hồ sơ để thẩm định. Bên cạnh đó, công tác tu sửa, nạo vét, phát dọn hệ thống kênh thủy lợi nội đồng cũng được các xã, thị trấn tập trung triển khai. Có 14 xã, thị trấn tổ chức nạo vét, phát dọn được 957km/957km, đạt 100% tổng chiều dài kênh mương nội đồng trên địa bàn huyện… Với những kết quả đạt được, đã góp phần hạn chế ách tắc dòng chảy, phát huy hiệu quả của các kênh thủy lợi.  

Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ

Ông Nguyễn Minh Trí - Trưởng phòng Nông nghiệp&PTNT huyện Hàm Thuận Bắc chia sẻ: Để thực hiện kế hoạch này, địa phương đã tổ chức huy động nhân dân tham gia phát dọn, khơi thông dòng chảy theo cơ chế “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Mặt khác, tranh thủ tối đa mọi nguồn vốn hỗ trợ từ các thành phần kinh tế và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Trước đó, theo kế hoạch từ đầu năm, huyện phấn đấu trong năm 2018 triển khai thực hiện 15 tuyến, chiều dài 47,67 km, với khối lượng thực hiện là trên 4.000 đơn vị (mỗi đơn vị là 100 m2), kinh phí dự toán 2,655 tỷ đồng. Trong đó Nhà nước hỗ trợ tối đa 1,858 tỷ đồng từ ngân sách huyện và Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh, ngoài ra nhân dân đóng góp tối thiểu 0,796 tỷ đồng (ngày công và tổ chức khác). Phương pháp triển khai của huyện là tập trung phát dọn cây keo, bụi tre, bụi cây dại ở 2 bên bờ của dòng chảy kênh tiêu, thoát lũ và sông, suối tự nhiên theo khối lượng khảo sát, phê duyệt. Chỉ cắt cây, phát dọn, không đào gốc tránh làm xói lở, thay đổi hiện trạng của dòng chảy. Đồng thời, việc phát dọn khơi thông dòng chảy phải đảm bảo không làm thiệt hại về tài sản, cây trái hoa màu của nhân dân 2 bên bờ của dòng chảy.

 K.HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Phát dọn, khơi thông dòng chảy kênh tiêu, thoát lũ