Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc xuất hiện ổ dịch tả lợn đầu tiên

25/06/2019, 17:02 - Lượt đọc: 66

BTO- Huyện Hàm Thuận Bắc vừa công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn từ ngày 24/6. Trước đó, đàn lợn hộ bà Nguyễn Thị Hồng ở thôn 3, xã La Dạcó 8 con lợn mắc bệnh và chết (gồm 1 lợn nái và 7 lợn con) với biểu hiện nôn mửa, biếng ăn, vành tai, vùng bụng, vùng da mỏng… có màu đỏ xẩm.

                       
      Dập dịch tại xã Gia An (Tánh Linh)

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã đến lấy mẫu huyết thanh lợn xét nghiệm, kết quả xác định dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ngay sau công bố, chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn gia đình bà Hồng, đồng thời triển khai các biện pháp dập dịch, khoanh vùng chống lây lan.

Cùng thời điểm này, tại 2 địa phương đang xảy ra dịch là huyện Tánh Linh và Đức Linh cũng phát sinh thêm hai ổ dịch mới tại thôn 4, xã Đồng Kho (Tánh Linh) và khu phố 2, thị trấn Đức Tài (Đức Linh).

Hai huyện Tánh linh, Đức Linh đã công bố dịch tả lợn châu Phi ở hai địa phương trên. Như vậy, tới thời điểm này, toàn tỉnh bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 4 địa phương gồm: xã La Dạ (Hàm Thuận Bắc); xã Đức Chính và thị trấn Đức Tài (Đức Linh); xã Gia An, Đồng Kho (Tánh Linh); xã Tân Phước, xã Tân Hải ( La Gi).

                
      Kiểm soát lợn tại chốt kiểm dịch huyện Hàm Thuận Bắc.

Để khống chế dịch, các địa phương tăng cường huy động mọi nguồn lực ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào địa bàn. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Luật Thú y và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, các ngành.

Tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc cảm nhiễm với bệnh dịch tả lợn châu Phi và sản phẩm của thịt heo ra, vào vùng dịch bệnh. Riêng tại vùng dịch, thực hiện các biện pháp bao vây ổ dịch, lập các chốt kiểm dịch, hướng dẫn việc đi lại và thực hiện nghiêm cấm người không có nhiệm vụ vào nơi ổ dịch.

 Bên cạnh đó, các xã nằm trong vùng bị dịch uy hiếp, vùng giám sát phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp ngăn ngừa, không để bệnh lây nhiễm và sẵn sàng ứng phó nếu có dịch.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc xuất hiện ổ dịch tả lợn đầu tiên