Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam phấn đấu giảm hộ nghèo

09/04/2020, 09:15

BT- Đến cuối năm 2019, toàn huyện Hàm Thuận Nam còn 448 hộ nghèo, chiếm 1,49% tổng số hộ và 758 hộ cận nghèo, chiếm 2,51%; có 322 hộ không có khả năng thoát nghèo, do lớn tuổi, neo đơn, được bảo trợ xã hội.

                
   Các hộ dân ở xã Hàm Mỹ nhờ đầu tư trồng    thanh long đã thoát nghèo.

Bà Mai Thị Ngọc Ảnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam cho biết: Trong năm qua, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo. Tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo và tiếp cận sử dụng có hiệu quả các chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để phát triển kinh tế gia đình. Tập trung giải quyết kịp thời các nguồn vốn vay cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã cho 1.040 hộ nghèo, hộ cận nghèo vay 39,19 tỷ đồng đầu tư sản xuất, kinh doanh và cho 226 hộ gia đình vùng khó khăn vay 10,73 tỷ đồng. Tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng có hiệu quả diện tích đất được cấp, bằng cách đầu tư ứng trước giống, vật tư, phân bón cho đồng bào dân tộc thiểu số 2 xã Hàm Cần, Mỹ Thạnh trồng bắp lai và hỗ trợ kinh phí mua 118 con dê cho 59 hộ nghèo, hộ cận nghèo đồng bào dân tộc chăn nuôi. Thực hiện mô hình hỗ trợ cho 56 hộ đồng bào dân tộc thiểu số trồng 5.600 trụ thanh long, nhằm tạo điều kiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải thiện đời sống gia đình. Tiếp tục hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển ngành nghề thông qua tổ chức tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, chế biến, bảo quản sản phẩm và đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Thực hiện tốt các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu sản xuất, đa dạng hóa sinh kế của người dân vùng đặc biệt khó khăn, như đầu tư 1,13 tỷ đồng làm đường giao thông vào các khu vực sản xuất và sửa chữa trường học cho xã Mỹ Thạnh.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng huyện đã thực hiện chính sách hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội, như cấp 3.990 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng là người đồng bào dân tộc thiểu số, người sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn và những người thuộc hộ nghèo. Thực hiện miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, với tổng kinh phí 1,11 tỷ đồng. Tổ chức đào tạo nghề cho 427 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo và giải quyết việc làm cho 2.754 lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tết Nguyên đán Canh Tý, các đoàn thể, các xã, thị trấn đã vận động nhiều tổ chức, cá nhân đóng góp, trao tặng 6.658 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người già neo đơn, với trị giá khoảng 2 tỷ đồng, bình quân khoảng 300.000 đồng/suất quà.

Theo kế hoạch trong năm nay, toàn huyện phấn đấu tạo điều kiện hỗ trợ giúp đỡ cho 90 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 0,3% theo chỉ tiêu tỉnh giao và phấn đấu 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được thụ hưởng các chính sách ưu đãi, được tiếp cận tốt các dịch vụ xã hội y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, tiếp cận thông tin.

NGỌC TUẤN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam phấn đấu giảm hộ nghèo